Ba người Iran bị bắt giữ sau khi tình cờ gây nổ ở Bangkok thực chất đang định tấn công các nhà ngoại giao Israel, quan chức cảnh sát hàng đầu Thái cho biết hôm 16/2. Đây là lần đầu tiên các quan chức Thái xác nhận rằng nhóm trên đang âm mưu tiến hành các vụ tấn công ở Thái Lan.



Israel buộc tội Iran đứng sau âm mưu vụng về trên, vốn gồm cả một vụ đánh bom ở Ấn Độ và ở Grudia hồi tuần trước. Tuy nhiên, Iran đã bác bỏ những cáo buộc này.

Dẫn chứng việc quả bom được dùng ở New Delhi và Tbilisi là tương đồng, cảnh sát trưởng Thái Lan Tướng Prewpan Dhamapong nói, nhà chức Thái hiện "biết chắc rằng mục tiêu của nhóm người Iran trên là các nhà ngoại giao Israel".

"Vấn đề ở đây là cá nhân và mục tiêu đều rất rõ ràng. Đây chỉ là vấn đề cá nhân".

Israel đã buộc tội Iran phát động một chiến dịch khủng bố vụng trộm và đe dọa sẽ tấn công quân sự nhằm vào cơ sở hạt nhân Iran. Ngược lại, Iran đổ lỗi cho Israel về những vụ thủ tiêu các nhà khoa học hạt nhân của nước này và chối bỏ trách nhiệm về ba âm mưu đánh bom. Vụ nổ hô 13/2 tại New Delhi đã phá hủy một chiếc xe của cơ quan ngoại giao Israel, làm lái xe và vợ một nhà ngoại giao bị thương. Cùng ngày, một âm mưu tương tự cũng bị khám phá ở Grudia.

Đại sứ Israel Ron Prosor tại Liên Hợp Quốc hôm 16/2 tuyên bố, Hội đồng Bảo an nên lên án các vụ tấn công ngay lập tức.

Vụ nổ ở Bangkok được khám phá khi khối nổ đặt trong một ngôi nhà thuê bất ngờ nổ do sơ suất hôm 14/2. Một nghi phạm là Mohammad Kharzei đã thú nhận một phần và nói có biết một nghi phạm khác là Saeid Moradi - nhân vật bị biến dạng chân trong vụ nổ tại một đường phố đông đúc tại Bangkok, tướng Prewpan nói.

Máy quay an ninh cho thấy, ba nam giới rời ngôi nhà bị phá hủy ngay sau vụ nổ thứ nhất. Moradi là người cuối cùng ra khỏi cửa với một ba lô nặng trên vai. Kharzei không lên tiếng khi đứng trước báo giới. Nhân vật thứ ba là Masoud Sedaghatzadeh đã bị tóm ở Malaysia và đang bị điều tra vì dính líu tới những hoạt động khủng bố ở Bangkok. Hiện chưa rõ Sedaghatzadeh có bị dẫn độ sang Thái hay không.

  • Hoài Linh (Theo AP)