Sam Kass là đầu bếp riêng của gia đình Tổng thống Mỹ song việc nấu ăn cho nhà Obama có lẽ là công việc ít quan trọng nhất trong trọng trách của người này



Kass, 31 tuổi, còn có một chức danh rất kêu khác đó là cố vấn chính sách cấp cao của Nhà Trắng về các sáng kiến thức ăn có lợi cho sức khỏe. Công việc này đã đưa Kass ra vị trí nổi bật trong tháng khi đệ nhất phu nhân Mỹ đánh dấu lễ kỷ niệm 2 năm chiến dịch chống tình trạng béo phì ở trẻ em.

Kass đã đi khắp nước để quảng bá cho thông điệp ăn đúng và tập luyện nhiều hơn của bà Michelle Obama, thể hiện vai trò then chốt mà Kass sẽ giữ trong việc giúp thiết lập các chính sách ảnh hưởng tới thứ mà hàng triệu học sinh sẽ ăn mỗi ngày và cố gắng tác động tới chế độ ăn uống của người Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, khi bà Obama được hỏi về bước tiếp theo của sáng kiến "Chúng ta cùng bước", bà đã mau chóng chuyển nó cho Kass. "Anh có gì", đệ nhất phu nhân hỏi Kass.

"Chúng ta có rất nhiều. Sắp tới bà sẽ bận đó", Kass nói.

Trong một chuyến đi gần đây với Michelle Obama, Kass dường như có mặt ở mọi nơi, làm chủ trì cuộc thi "đầu bếp" ở trường học, điều phối một cuộc thảo luận bàn tròn giữa đệ nhất phu nhân và các bậc phụ huynh, họp báo với các phóng viên về những sáng kiến dinh dưỡng của liên bang và nhiều vấn đề khác.

Kass, với cái đầu cạo trọc nổi bật, luôn cười và nói chuyện đầy hăng hái, có thể nhanh chóng ảnh hưởng đến mọi người khi kêu gọi những người có mặt. Kass cũng có sở trường trong việc đưa ra những con số thống kê chính xác về tình trạng béo phì, dinh dưỡng và tập luyện.

Tuy nhiên, cho dù trách nhiệm về chính sách của Kass là gì chăng nữa thì 5 ngày một tuần, người này vẫn phục vụ nhà Obama những bữa ăn ngon vào lúc 6h30 tối. Kass không cần hỏi ý kiến nhà Obama về các món ăn vì luôn biết, gia đình Tổng thống thích món gì và ghét món gì.

Kass rất dè dặt về việc làm món gì cho gia đình Tổng thống Obama ăn, và thường lảng tránh các câu hỏi bằng cách nói đó là "bí mật". Tuy nhiên, Kass cũng tiết lộ, gia đình người đứng đầu nước Mỹ thường dùng thực phẩm có lợi cho sức khỏe, dùng những bữa ăn cân bằng với các thực phẩm theo mùa được trồng trong vườn Nhà Trắng.

Về phần mình, đệ nhất phu nhân Michelle Obama nói, các con gái của bà không thể rời bếp mỗi khi Sam nấu nướng.

Mối quan hệ của Kass với gia đình Obama bắt đầu khi Kass nấu ăn cho nhà Tổng thống Mỹ ở Chicago trước cuộc bầu cử năm 2008. Hồi còn đi học, Kass học chuyên về lịch sử song phát hiện ra niềm yêu thích nấu nướng khi làm việc trong kỳ nghỉ hè tại một nhà hàng ở Chicago. Kass đã học ở Vienna và nhận bằng đầu bếp Áo.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)