Quân đội Triều Tiên vẫn duy trì cảnh giác cao độ trong suốt cuộc tập trận của Hàn Quốc, mặc dù không có bất cứ động thái đáng ngờ nào, một quan chức giấu tên của Bộ Tổng tham mưu Hàn Quốc cho hay.

TIN LIÊN QUAN:


Cuộc tập trận của Hàn Quốc một lần nữa khiến căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên dâng cao. (Ảnh minh họa: Reuters)

Hôm qua (20/2), Hàn Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự trên năm hòn đảo gần ranh giới biển tranh chấp với Triều Tiên bất chấp đe dọa tấn công của Bình Nhưỡng.

Được biết, cuộc tập trận được diễn ra trên vùng biển Hoàng Hải, mục tiêu tấn công pháo binh của Triều Tiên vào năm 2010 làm bốn người Hàn Quốc thiệt mạng và làm gia tăng nỗi sợ hãi về một cuộc xung đột lớn hơn.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên tăng cao hai tháng sau cái chết của cố chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il. Con trai ông, Kim Jong-un đã thay cha lãnh đạo quốc gia 24 triệu dân.

Truyền thông quốc gia Triều Tiên hôm qua cũng thông báo, đảng cầm quyền Lao động nước này sẽ tổ chức một hội nghị then chốt vào tháng 4 để ca ngợi cuộc đời cách mạng của nhà lãnh đạo Kim Jong-il và mít tinh ủng hộ Kim Jong-un. Hội nghị này diễn ra vào thời điểm kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà sáng lập nước này Kim Nhật Thành.

Các quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết họ đã chuẩn bị để đẩy lùi bất cứ cuộc tấn công nào. Cư dân ở các hòn đảo tuyến trước được yêu cầu xuống các hầm trú ẩn trước khi cuộc tập trận bắt đầu.

Quân đội Triều Tiên vẫn duy trì cảnh giác cao độ trong suốt cuộc tập trận của Hàn Quốc, mặc dù không có bất cứ hoạt động đáng ngờ nào, một quan chức giấu tên của Bộ Tổng tham mưu Hàn Quốc cho hay.

Sau khi kế hoạch tập trận của Hàn Quốc được đưa ra vào hôm Chủ nhật, Triều Tiên đã tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp trừng phạt "nặng hơn gấp ngàn lần" so với cuộc pháo kích năm 2010 nếu Hàn Quốc vẫn tiến hành.

Triều Tiên đã chuẩn bị đầy đủ của một cuộc "chiến tranh tổng lực" và các cuộc tập trận sẽ dẫn tới một "sự sụp đổ hoàn toàn" về mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên, Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên tuyên bố trên hãng thông tấn KCNA.

"Chúng tôi đang theo dõi mọi động thái hiếu chiến của Hàn Quốc. Nếu như họ khiêu khích chúng tôi, thì sẽ chỉ có cuộc tấn công trả đũa tàn nhẫn"- Ông Sin Chol Ung, quan chức thuộc Lực lượng An ninh Nhân Dân Triều Tiên nói.

Tuy nhiên, phía Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên vẫn chưa có hành động đáp trả nào ngay sau cuộc tập trận kéo dài suốt 2 tiếng đồng hồ.

Seoul đang theo dõi chặt chẽ phản ứng của Triều Tiên. Về lý thuyết, bán đảo Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh suốt 60 năm qua.

Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên trở nên căng thẳng từ sau cuộc pháo kích năm 2010 trên đảo Yeonpyeong và vụ chìm tàu quân sự khiến 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng đổ lỗi cho Bình Nhưỡng. Triều Tiên đã thẳng thừng tử chối có liên quan tới vụ việc này.

Hàn Quốc cũng đang cố kế hoạch tham gia tập trận chống tàu ngầm với Mỹ vào tuần này, tuy nhiên địa điểm tập trận sẽ xa hơn về phía nam biên giới vùng biển tranh chấp, quan chức quân sự Hàn Quốc tiết lộ. Khoảng 28.500 lính mỹ đang đóng quân tại Hàn Quốc được coi là một động thái mà các quan chức Mỹ-Hàn gọi là sự răn đe đối với sự xâm lăng của Triều Tiên.

"Nhóm những kẻ phản bội của Lee Myung-bak sẽ không bao giờ quên bài học về cuộc pháo kích trên đảo Yeonpyeong"-Triều Tiên tuyên bố, nhắc tới Tổng thống Hàn Quốc.

Cảnh cáo này được đưa ra trước bốn ngày diễn ra cuộc gặp giữa Các quan chức Triều Tiên và Mỹ tại Bắc Kinh về chương trình vũ khí hạt nhân. Buổi thảo luận sẽ là cuộc gặp song phương lần đầu kể từ khi ông Kim Jong-il qua đời vào ngày 17 tháng 12 năm 2011.

Sầm Hoa (Tổng hợp)