Iran sẽ ra đòn phủ đầu với kẻ thù nếu cảm thấy lợi ích quốc gia bị đe dọa, hãng thông tấn bán chính thức của Iran trích lời phó chỉ hy lực lượng vũ trang Cộng hòa Hồi giáo Iran nói hôm 21/2.



"Chiến lược của chúng tôi hiện giờ là, nếu cảm thấy kẻ thù muốn gây nguy hiểm cho lợi ích quốc gia Iran và muốn quyết định làm như vậy, chúng tôi sẽ hành động trước chứ không chờ tới khi kẻ thù ra tay", ông Mohammad Hejazi nói với hãng Fars.

Các quan chức Iran hôm qua cũng nhắc lại đe dọa sẽ ngừng xuất khẩu dầu sang một số nước EU trong khi bày tỏ hy vọng địa điểm tổ chức hội đàm hạt nhân giữa Iran và nhóm G5+1 sẽ được công bố sớm.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Rostam Qasemi nói, "những quốc gia EU không hoàn tất hợp đồng mua dầu dài hạn với Iran sẽ bị đối xử như Anh và Pháp". Iran mới đây đã ra lệnh cấm bán dầu cho hai cường quốc EU trên.

Thứ trưởng dầu mỏ Iran Ahmad Qalebani hồi đầu tuần cho hay, Iran sẽ có thể cắt dầu xuất khẩu sang 6 nước EU khác gồm Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Italia, Đức và Hà Lan.

Hiện, Iran đang đối mặt với sự cô lập và sức ép quốc tế ngày càng tăng vì các hoạt động hạt nhân gây tranh cãi. Lệnh trừng phạt được mở rộng của phương Tây nhằm ngăn việc xuất khẩu dầu mang tính sống còn với Iran, khiến nước này đe dọa sẽ trả đũa bằng cách đóng cửa Eo Hormuz, tuyến đường biển quan trọng với nguồn cung cấp năng lượng cho thế giới.

Quan chức tình báo hàng đầu của Mỹ hồi tuần trước cho biết, dù cơ quan tình báo Mỹ tin rằng Iran sẽ đáp trả nếu bị tấn công, nhưng khó có khả năng làm bùng phát xung đột.

Israel và Mỹ không loại trừ khả năng tấn công quân sự nhằm vào Iran nếu lệnh trừng phạt và ngoại giao không thể kiểm soát chiến dịch năng lượng hạt nhân của Iran.

Các thanh tra cấp cao của LHQ đã bắt đầu vòng đàm phán thứ 2 với Tehran trong vòng 3 tuần, tìm kiếm lời giải thích của Iran. Iran luôn phủ nhận cáo buộc của phương Tây về việc nước này đang bí mật tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, Xinhua)