Sáng nay (27/2), bà Julia Gillard đã bảo vệ thành công ghế thủ tướng sau đánh bại đối thủ Kevin Rudd trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo Đảng Lao động cầm quyền, các quan chức Australia xác nhận.

TIN BÀI KHÁC:


Bà Gillard (áo đỏ, giữa) và những người ủng hộ tại tòa nhà quốc hội ở Canberra, Australia vào sáng 27/2. (Ảnh: AP)

Bà Gillard đã giành được 71 phiếu bầu trong khi đó ông Rudd, cựu thủ tướng Australia, chỉ giành được 31 phiếu, Dân biểu Chris Hayes cho biết sau cuộc họp. Theo luật tại Australia, lãnh đạo đảng cầm quyền sẽ nắm chức thủ tướng.

Các phương tiện truyền thông trước đó đã báo cáo kết quả không chính xác là 73 và 29.

Những người ủng hộ của cả hai ứng viên đã hy vọng Rudd sẽ tăng tốc trong vòng bầu cử thứ ba. Ông Rudd đã tuyên bố nếu lần này thất bại, ông sẽ tiếp tục ở lại chính trường ít nhất là tới mùa bầu cử năm sau nhưng ông nói rằng ông sẽ không thách thức lãnh đạo của mình thêm một lần nữa.

Bà Gillard đã kêu gọi bỏ phiếu bầu lãnh đạo trong đảng cầm quyền của mình vào tuần trước, ngay sau khi ông Rudd thôi chức Ngoại trưởng, để xác nhận quyền lực của mình sau sự căng thẳng âm ỉ giữa các lãnh đạo, gây ra sự bất ổn của chính phủ trong nhiều tháng.

Chiến thắng này có thể đặt bà vào thách thức thứ hai nếu như Đảng Lao động tiếp tục để thua liên minh đối lập bảo thủ trong các cuộc trưng cầu ý kiến.

Ông Kevin Rudd được bầu làm thủ tướng Australia vào năm 2007. Tuy nhiên, vị trí của ông đã bị bà Julia Gillard, khi đó là phó thủ tướng thay thế vào tháng 6/2010.

Sầm Hoa (Theo AP)