Có một khía cạnh của yoga mà ít người được biết. Đó là yoga có khả năng thổi bùng dục tình và gây ra những vụ bê bối tình dục.


Hình ảnh lành mạnh của yoga vừa có một cú dội trong vài tuần qua khi một ngôi sao đang lên về tinh thần rèn luyện và tự chủ rơi ngược trở lại trái đất. Sau khi bị buộc tội thiếu đứng đắn với nữ học viên, John Friend - người sáng lập Ausara, một trong những loại hình yoga phát triển mạnh nhất thế giới, đã nói với những người sùng bái mình rằng ông rút lui trong một thời gian không hạn định để "tự suy ngẫm, ẩn dật và trị liệu".

Friend đã giảng dạy nhiều tư thế pha trộn với sự cởi mở nhằm thúc đẩy tình yêu và hạnh phúc. Tuy nhiên, Elena Brower, bạn gái cũ của Friend lại tiết lộ, những người trong cuộc đều biết ông này rất "mê gái" và đam mê "tiệc tùng vui vẻ". Rất ít người biết được sự đam mê nhục dục của ông này, Elana nói. Tính đạo đức giả của Friend đã khiến nhiều người sùng bái ông này thất vọng.

"Công chúng vô cùng thất vọng", Brower viết trên tờ The Huffington Post. "Họ rất thất vọng khi biết Friend thường xuyên lừa dối bạn gái và nói dối nhiều người".

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên vỏ bọc đẹp đẽ của yoga bị rạn nứt vì các bê bối tình dục. Tại sao yoga tạo ra quá nhiều kẻ hám gái? Và tại sao nhiều vụ ầm ĩ bắt nguồn từ yoga khiến nhiều người quẫn trí và bị sốc?

Có một nhân tố đã bị quên mất. Các giáo viên yoga và các quyển sách "làm thế nào" rất ít khi đề cập tới việc rèn luyện tinh thần và tính cách để tạo ra sự tự chủ khởi phát như một sự sùng bái tình dục. Sự thiếu hụt này khiến nhiều người học yogo bị bất ngờ về dục tính.

Hatha yoga - cha đẻ của các kiểu yoga hiện đang được tập luyện ở khắp nơi trên thế giới, có khởi đầu là một nhánh của Tantra. Vào thời xa xưa ở Ấn Độ, những người sùng bái Tantra tìm cách làm tan chảy vỏ bọc nam nữ trong vũ trụ để rơi vào trạng thái sung sướng. Các nghi lễ của Tantra có thể bao gồm cả quan hệ tình dục nhóm hoặc đơn lẻ. Trong Tantra có mục khuyên những người sùng bái nó tôn kính bộ phận sinh dục nữ và tận hưởng giao hợp. Những người sùng bái Tantra gồm cả diễn viên, gái điếm...

Haitha bắt đầu như một cách đẩy nhanh lịch trình của Tantra. Nó sử dụng các tư thế, thở sâu và những hành động bắt chước - gồm cả giao hợp - để đẩy mạnh sự sung sướng. Vào thời điểm đó, Tantra và Hatha phát triển với danh tiếng xấu. Cáo buộc chính với môn này đó là người tập đắm chìm trong khoái lạc tình dục dưới vỏ bọc tinh thần.

Vào đầu thế kỷ 20, người sáng lập yoga hiện đại đã nỗ lực xóa bỏ vết nhơ với Tantra. Họ tiến hành sửa đổi nhằm giảm bớt khía cạnh kích dục và nhấn mạnh tới sức khỏe và rèn luyện. Tuy nhiên, qua nhiều thập niên, từ kinh nghiệm bản thân, nhiều người phát hiện ra rằng việc tập luyện yoga có thể thổi bùng ngọn lửa nhục dục. Vùng xương chậu có thể cảm nhận cực khoái và sự nhạy cảm mãnh liệt hơn.

Khoa học bắt đầu vào cuộc để làm rõ cơ chế bên trong của yoga. Tại Nga và Ấn Độ, các nhà khoa học đã đo được sự tăng vọt về testosterone - hóc môn chính để gây hưng phấn tình dục ở nam và nữ. Các nhà khoa học ở Cộng hòa Séc đã dùng điện não đồ để mô tả các tư thế trong yoga có thể dẫn tới sự nổ tung sóng não của những người đang yêu.

Gần đây, các nhà khoa học thuộc trường đại học British Columbia đã ghi chép lại việc thở nhanh - được thực hiện ở nhiều lớp học yoga có thể làm tăng lượng máu chạy qua cơ quan sinh dục ngoài. Tác động của nó mạnh tới mức đủ để thúc đẩy sự hứng tình không chỉ ở những người khỏe mạnh mà còn ở cả những người hầu như đã suy giảm dục tình.

Kể từ khi những người chào đời trong thời kỳ bùng nổ trẻ em phát hiện ra yoga, sự hứng tình, đổ mồ hôi, thở dồn và trạng thái không quần áo - những đặc điểm của các lớp yoga, thì kết quả của nó đã được dự đoán. Năm 1995, các vụ quan hệ tình dục giữa học viên và người giảng dạy trở nên phổ biến tới mức Hiệp hội giáo viên yoga California cho rằng yoga như một sự đồi bại.

Trở lại vụ việc của ông Friend. Kịch tính của vụ việc vẫn chưa lộ rõ. Cho tới giờ, ít nhất 50 giáo viên của Anusara đã từ chức và số phận doanh nghiệp của ông này hiện vẫn chưa rõ. Trong bức thư gửi tới những người sùng bái mình, Friend cam kết sẽ có thông báo đầy đủ cho công chúng đẻ trình bày rõ sự việc.

  • Lê Nguyễn (Theo NYTimes)