Quốc hội Trung Quốc thông báo, ngân sách quốc phòng nước này sẽ tăng lên 11,2% trong năm 2012, đạt mức 100 tỷ USD.

TIN BÀI KHÁC:


Tên lửa đạn đạo đất đối hạm của Trung Quốc. (Ảnh: newslifes.com)

Ngân sách quốc phòng Trung Quốc đã tăng lên mỗi năm trong hai thập kỷ qua, vươn lên vị trí thứ hai trên thế giới sau Mỹ.

Được biết, số tiền khổng lồ này này dùng để phát triển một tàu sân bay, một máy bay chiến đấu tàng hình và tên lửa có thể bắn hạ cả vệ tinh.

Năm ngoái, Mỹ tuyên bố tăng cường sự hiện diện ở Thái Bình Dương, trong một động thái được xem là chống lại sự thống trị của Trung Quốc.

Washington, dành 740 tỷ USD cho quốc phòng mỗi năm và có các căn cứ quân sự với hàng ngàn binh lính Mỹ trong khu vực.

Phóng viên Martin Patience của BBC tại Bắc Kinh cho biết các nhà chức trách Trung Quốc vẫn cảnh giác về sự tăng ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực và tin rằng Washington muốn bao vây Trung Quốc.

Sự phát triển quân sự Trung Quốc có thể khiến các nước láng giềng lo ngại.

Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ lâu dài với một số quốc gia Đông Nam Á và Nhật Bản cũng như đặt hàng trăm trụ bệ phóng tên lửa về phía Đài Loan để đề phòng cho một cuộc tấn công tiềm tàng.

Các quan chức chính phủ Trung Quốc thông báo về ngân sách mới nhằm trấn an những lo ngại về chương trình chi tiêu của nước này.

"Trung Quốc cam kết con đường phát triển hòa bình và theo một chính sách quốc phòng quốc gia là phòng thủ trong tự nhiên"-ông Lý Triệu Tinh, phát ngôn viên quốc hội Trung Quốc nói.

"Trung Quốc có 1,3 tỷ dân, một lãnh thổ rộng lớn và bờ biển dài nhưng chi tiêu cho quốc phòng của chúng tôi tương đối thấp so với các nước lớn khác."

So với tổng thu nhập quốc dân GDP, ngân sách quân sự chính thức của Trung Quốc thấp hơn nhiều so với Mỹ hoặc Anh.

Tuy nhiên, các chuyên gia nước ngoài ước tính rằng chi tiêu quân sự thực tế của Bắc Kinh có thể gấp đôi ngân sách chính thức.

Trong suốt năm 2011, Trung Quốc đã lần đầu tiến hành thử nghiệm máy bay tàng hình và tàu sân bay.

Bắc Kinh cũng xây dựng nhiều tàu ngầm, tàu chiến mới cũng như phát triển hàng loạt tên lửa đạn đạo chống tàu.

Lực lượng vũ trang Trung Quốc, được biết tới như Quân đội Giải phóng Nhân dân, tự hào có hơn 2 triệu quân nhân, lực lượng lớn nhất trên thế giới.

Sầm Hoa (Theo BBC)