Các ngôi sao nổi tiếng và chủ vật nuôi ở nhiều nơi trên toàn cầu đang bị cuốn hút vào mốt bảo quản thi thể sau khi qua đời. Đây là trào lưu những xác ướp thời hiện đại.



Hiện nay, có hơn 1.500 người trên toàn thế giới đã liên lạc với Summum, công ty ướp xác duy nhất trên thế giới, để ướp xác sau khi chết. Summum, đặt tại thành phố Salt Lake, Utah, Mỹ, tiết lộ, khách hàng của họ gồm các ngôi sao từ khắp mọi nơi trên trái đất, gồm cả Anh và công ty cũng tiếp nhận cả yêu cầu từ các chủ vật nuôi.

Hàng chục vật nuôi, từ chó và mèo tới con công, thậm chí là cả chuột cũng được đem đi ướp xác theo kiểu an táng truyền thống của người Ai Cập. Tiến trình kéo dài 90 ngày. Nội tạng được lấy ra và rửa sạch, sau đó xác được thủy hợp hơn 70 ngày - chìm trong một cái bể. Sau đó, xác được phủ kín bằng lanolin và sáp, tiếp đó là nhiều tầng bông và sau cùng là một lớp sợi thủy tinh. Thi thể hoặc xác con vật sau đó được cho vào quan tài bằng thép hoặc đồng.

Ron Temu, làm việc tại Summum - tòa nhà hình kim tự tháp, với chức danh tư vấn cho khách hàng nói: "Hóa chất mà chúng tôi sử dụng rất dễ thẩm thấu, nếu nhỏ một giọt vào tay, chỉ vài giây sau đã có thể cảm thấy nó trên miệng.

"Xác ướp thời xưa trông rất khô vì đã được khử nước hoàn toàn, và đó là do người xưa tin rằng đó là cách tốt nhất để bảo quản họ tới kiếp sau. Tuy nhiên, chúng tôi làm cách ngược lại và cho rằng thủy hợp cơ thể là cách tốt nhất để bảo quản nó. Đó là lý do tại sao hàng nghìn năm sau, các thi thể nhìn vẫn giống như ngày họ mới chết".

Tuy nhiên, giá ướp xác không hề rẻ. Ướp xác một con mèo hết 3.600 bảng và cho là 15.000 bảng. Xác ướp con người ước tính mất 40.000 bảng.

"Vì chúng tôi có nhiều khách từ khắp mọi nơi trên thế giới, gồm cả Anh, nên nếu một vật nuôi bị chết, nó sẽ được cho vào hộp đá và chuyển ngay tới cho chúng tôi". Một số người thích đặt xác ướp trong nhà, dù con vật đó nhỏ như một con chuột hay chim sẻ.

"Thật kỳ lạ là những con vật đó, giống như mọi thứ chúng tôi đã ướp, nhìn hệt như ngày nó chết. Chúng tôi đã kiểm tra một số con vật đã được ướp xác nhiều năm và thấy chúng thật hoàn hảo".

Summum cũng ướp xác người nhưng tiến trình này sẽ bị kiểm tra lại sau 18 tháng và sau đó, theo luật quốc gia họ phải mở ra và buộc phải hỏa táng xác ướp.  Tuy vậy, có rất nhiều người đã đăng ký ướp xác trong tương lai. "Có nhiều đăng ký ướp xác, họ đăng ký khi mới trong độ tuổi 30 và 40 và hiện giờ họ ở trong độ tuổi 50 và 60 vì vậy chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm".

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)