Khi đội biệt kích Mỹ chuẩn bị tấn công vào dinh thự của Osama bin Laden tại Pakistan, trùm khủng bố đang phải sống giữa một cuộc chiến khác: đó là sự nghi ngờ giữa các bà vợ.

TIN BÀI KHÁC:

Bên trong dinh thự chật chội của bin Laden là sự hoài nghi giữa các bà vợ. (Ảnh: Shaukat Qadir)

Những bức hình về cuộc sống của gia đình bin Laden tại dinh thự Abbottabad do Brig. Shaukat Qadir, một sỹ quan quân đội Pakistan đã nghỉ hưu cung cấp. Qadir đã dành nhiều thời gian để điều tra và nói rằng ông đã từng thẩm vấn cô vợ trẻ nhất của bin Laden, người đã bị bắt giữ tại cuộc đột kích 2/5/201.

Dinh thự nơi bin Laden sinh sống từ giữa năm 2005, là một nơi đông đúc, chật chội với 28 người bao gồm bin Laden, ba bà vợ, tám đứa con và năm đứa cháu. Người đưa thư của bin Laden, anh trai của anh ta và vợ con họ cũng sống trong ngôi nhà này.

Người đưa thư, được biết tới với biệt danh Abu Ahmed al-Kuwaiti, sống cùng với vợ và bốn đứa con tại tầng một của dinh thự. Anh trai người đưa thư, vợ và ba đứa con của ông ta sống trong phòng khách của dinh thự. Al-Kuwaiti, anh trai và chị dâu đều bị giết trong cuộc đột kích.

Qadir là một trong số ít người có cơ hội hiếm hoi được vào bên trong dinh thự của bin Laden. Ông đã vô cùng bị sốc trước căn nhà thiếu phòng ngủ, không có tầng hầm, hệ thống báo động cũng như lối thoát.

Dinh thự của bin Laden khi chưa bị phá hủy. (Ảnh: Shaukat Qadir)

Bin Laden trông già hơn rất nhiều so với độ tuổi 54 của y với nghi ngờ bị bệnh thận hoặc dạ dày và có nhiều lo ngại về vấn đề tâm thần, Qadir cho hay.

Trùm khủng bố sống và trút hơi thở cuối cùng tại tầng ba của dinh thự. Y ở cùng phòng với người vợ trẻ nhất, Amal Ahmed Abdel-Fatah al-Sada, một thiếu nữ Yemen mới 19 tuổi khi kết hôn với lãnh đạo Al-Qaeda vào năm 1999. Một người vợ khác, Siham Saber, sống tại một căn phòng cùng tầng ba, nơi được dùng để làm phòng máy tính.

Sự xuất hiện của người vợ lớn tuổi nhất Saudi-born Khairiah Saber vào đầu năm 2011 đã làm đảo lộn tất cả, Qadri trích lời Amal trong một cuộc thẩm vấn.

Đã có một sự mâu thuẫn sâu sắc giữa Khairiah, người kết hôn với bin Laden vào cuối những năm 1980, và Amal bởi sự yêu chiều của bịn Laden dành cho người phụ nữ trẻ tới từ Yemen.

Ngay cả các quan chức ISI, những người thẩm vấn Khairiah sau cuộc đột kích cũng bị bà ta đe dọa.

Amal sống gần gũi với bin Laden khi y bỏ chạy từ Afghanistan sang Pakistan sau vụ khủng bố tấn công nước Mỹ năm 2001. Cô đóng vai trò tích cực trong việc sắp xếp bảo vệ cho bin Laden và y muốn cô ở bên cạnh, Qadir trích lời một tù trưởng quen biết với gia đình trùm khủng bố.

Khairiah cùng những người thân của bin Laden và các thành viên Al-Qaeda trốn sang Iran vào năm 2001. Sau đó, họ đã bị quản thúc tại gia ở Iran cho tới năm 2010 khi Tehran cho phép để họ đi trong một cuộc trao đổi với một nhà ngoại giao Iran bị bắt cóc ở thành phố Peshawar biên giới Pakistan.

Khairiah xuất hiện tại Abbottabad vào khoảng tháng Hai hoặc tháng Ba năm 2011 và chuyển vào tầng hai của dinh thự, Amal cho biết khi trả lời thẩm vấn.

Người đầu tiên nghi ngờ Khairiah là Khalid, con trai của bin Laden với Siham. Khalid nhiều lần hỏi Khairiah tại sao bà ta lại tới dinh thự.

"Ta tới đây để hoàn thành bổn phận cuối cùng với chồng", câu trả lời của Khairiah đã khiến Khalid lập tức nói lại với cha mình và cảnh cáo rằng Khairiah có ý định phản bội.

Amal, người cũng cảm thấy lo sợ như Khalid, nói rằng bin Laden cũng tỏ ý nghi ngờ nhưng không quan tâm và vờ như phó mặc số phận.

Không hề có bằng chứng Khairiah có liên quan tới cái chết của bin Laden. Các bản báo cáo của tình báo Mỹ và Pakistan từ sau cuộc đột kích 2/5 không hề nhắc tới tên bà. Thay vào đó, các quan chức Mỹ lại nói rằng người đưa thư đã đưa CIA tới dinh thự Abbottabad sau khi họ phát hiện ra anh ta trong một cuộc điện thoại bị theo dõi.

Ba bà vợ và khoảng mười đứa con của lãnh đạo Al-Qaeda đã bị tạm giam vào cuối tháng Năm năm ngoái từ sau khi biệt kích SEALS của Hải quân Mỹ đột kích dinh thự tại Abbottabad. Những người phụ nữ này, trong đó có hai người Ả Rập và một người Yemen, hiện đang bị chính phủ Pakistan buộc tội nhập cư trái phép vào nước này.

Sầm Hoa (Theo AP)