Đó là một ngày tháng Hai như mọi ngày ở Thủ đô của CHDCND Triều Tiên, trong lúc chuyển giao quyền lực diễn ra có vẻ êm thấm khi tân lãnh đạo Kim Jong-un tiếp quản vai trò lãnh đạo của cha mình là cố Chủ tịch Kim Jong-il.

Mặc dù chưa có tấm ảnh chân dung nào của Kim Jong-un ở Bình Nhưỡng, nhưng các áp phích vẫn mang các khẩu hiệu liên quan tới vị lãnh đạo được cho là 29 tuổi này. Năm 2012 cũng là một năm đầy ý nghĩa cho Triều Tiên khi trong năm nay, người dân nước này kỷ niệm 100 năm ngày sinh của người sáng lập Kim Nhật Thành.

Thời tiết giá lạnh đã đẩy nhiệt độ xuống còn -10 độ C, các công nhân có vẻ như đang thúc đẩy tiến độ xây dựng các công trình, cũng như trang hoàng lại thủ đô gấp rút trước ngày lễ 15/4. Các đồ trang trí cũng được thu xếp để kỷ niệm 70 năm ngày sinh của Chủ tịch Kim Jong-il – người vừa qua đời hồi tháng 12 vừa qua sau một cơn đau tim.

Cố Chủ tịch Kim Jong-il đã tuyên bố “mở cánh cửa để đón quốc gia thịnh vượng” trong năm nay. Con trai út của ông đã kế thừa nhiệm vụ to lớn nhằm cải thiện mức sống của người dân, đặc biệt là trong bối cảnh đất nước vẫn phải tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu lương thực và cắt điện luân phiên.

Một cửa hàng bán tem gần ga Bình Nhưỡng, nhân viên cửa hàng cho biết họ mới có loại tem mới. Con tem này in hình của lãnh đạo Kim Jong-un đang mỉm cười, và đứng bên cạnh là cố Chủ tịch Kim Jong-il. Đây là con tem “bán chạy nhất” kể từ khi Văn phòng Tem Nhà nước phát hành vào cuối tháng 12 vừa qua.

“Con tem đã thu hút được rất nhiều sự chú ý” – một nhân viên nữ bán hàng nói, và hàm ý rằng đây là con tem duy nhất ghi lại hình ảnh của vị lãnh đạo mới của đất nước. “Nó bán rất chạy, người Triều Tiên và nước ngoài đều mua con tem này”.

Bên trong cửa hàng lưu niệm còn bán rất nhiều đồ vật khác, trong đó có cả những tấm poster phản đối Mỹ và một số nước khác.

Hôm đó là một ngày thứ Hai đầu tuần, điện vừa bị cắt và không có máy sưởi.

Vấn đề thiếu điện ở Triều Tiên có thể thấy khá rõ. Nhóm phóng viên thấy là điện bị cắt 4 lần nhưng trong thời gian rất ngắn.

Trong một cửa hàng nhu yếu phẩm, nhóm phóng viên nhìn thấy rất nhiều đèn điện bị tắt và các màn hình tivi trưng bày cũng không được bật lên. Trên phố, người dân đang đẩy một chiếc xe điện, cũng có thể là do điện bị cắt hoặc do hỏng hóc kỹ thuật.

Bất chấp các khó khăn như vậy trong cuộc sống thường nhật, người dân vẫn thể hiện một niềm tin cao độ vào tân lãnh đạo Kim Jong-un. Họ gọi vị lãnh đạo trẻ là “lãnh đạo kính mến”.

“Chúng tôi tin tưởng tuyệt đối và đi theo sự lãnh đạo của Đồng chí Kim Jong-un kính mến” – một người dân Bình Nhưỡng nói. Người phụ nữ bác bỏ mọi ý kiến lo ngại về tuổi tác và kinh nghiệm của tân lãnh đạo. “Hãy nhìn vào hành động của đồng chí ấy, phong thái và sự quan tâm sâu sắc mà đồng chí dành cho mọi người khiến tôi cảm thấy đồng chí giống y hệt như Chủ tịch Kim Jong-il vĩ đại”.

Để phản ánh niềm tin của người phụ nữ vừa rồi, một tấm biển hiệu ở trung tâm Bình Nhưỡng có câu khẩu hiệu: “Hãy dùng chính mạng sống của mình để bảo vệ Ủy ban Trung ương Đảng do Đồng chí Kim Jong-un kính mến lãnh đạo”.

Khi một du khách tới Bình Nhưỡng và hỏi rằng mục tiêu của việc “mở ra cánh cửa đón một quốc gia thịnh vượng” có ý nghĩa gì đối với họ, họ nói rằng điều này có thể liên quan tới một quá trình mà nhờ đó, họ “cảm thấy” cuộc sống của họ ngày càng khấm khá hơn, chẳng hạn như giải quyết vấn đề điện và thiếu lương thực.

“Tôi không nghĩ rằng đó là điều mà các lãnh đạo nên nói” – một du khách trích lại lời một người dân Bình Nhưỡng. “Điều đó có thể là chúng tôi sẽ ít bị cắt điện hơn và ổn định hơn – và hy vọng là sẽ tăng nguồn cung lương thực, thậm chí ngay cả khi lũ lụt xảy ra hoặc có thiên tai nào đó”

Bản thân lãnh đạo của Triều Tiên đều hiểu tính cấp thiết của vấn đề lương thực trong nước, và họ gọi đó là “vấn đề nóng bỏng”. Điều này cũng đồng nghĩa với việc đất nước sẽ phải giải quyết cả vấn đề thiếu điện năng, thúc đẩy ngành công nghiệp nhẹ và nông nghiệp khi mà ưu tiên hàng đầu của họ là xây dựng một đất nước phồn vinh.

  • Lê Thu (theo Kyodo News)

Chuyện kinh doanh hiếm hoi và kỳ lạ ở Triều Tiên
Nếu như Kim Jong-un muốn thổi một làn gió mới vào nền kinh tế, thì anh ta sẽ thấy các doanh nghiệp nước ngoài vẫn đang kiên trì tìm các cơ hội tại nơi đây.
 
Bên trong thế giới thường nhật ở Triều Tiên
Lãnh đạo Kim Jong-il và cha của ông là người sáng lập nhà nước Triều Tiên Kim Nhật Thành đều có các loại hoa riêng mang tên của họ.