Hôm nay (23/3), Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã ra lệnh triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa, theo đó quân đội có thể bắn hạ tên lửa tầm xa của Triều Tiên nếu nó đe dọa đất nước.

TIN BÀI KHÁC:


Nhật sẽ triển khai hệ thống tên lửa đất đối không PAC-3 để bắn hạ tên lửa của Triều Tiên (Ảnh minh họa: Asahi Shimbun)

"Tôi đã hạ lệnh cho các quan chức chuẩn bị triển khai hệ thống PAC-3 (Patriot Advanced Capability 3) và tàu chiến Aegis"-Bộ trưởng Quốc phòng Naoki Tanaka cho biết, ý nhắc tới tên lửa đất đối không và tàu khu trục mang tên lửa.

"Chúng tôi đã thảo luận với chính quyền địa phương có liên quan về việc triển khai"- ông nói thêm.

Các lá chắn đất đối không này sẽ được triển khai tại chuỗi đảo Okinawa phía nam Nhật Bản nhưng bất kỳ lệnh bắn hạ tên lửa nào của Triều Tiên cũng phải được sự chấp thuận của thủ tướng Yoshihiko Noda.

Hồi trung tuần tháng này, Triều Tiên đã thông báo về kế hoạch phóng một tên lửa mang vệ tinh vào quỹ đạo trong lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành (15/4), một động thái mà Mỹ và các đồng minh cho rằng đó chỉ là cái cớ để tiến hành một cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa.

Các quan chức Nhật Bản cho biết tên lửa của Triều Tiên có thể bay qua vùng Okinawa.

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản được đưa ra vào thời điểm các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama, sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Seoul vào tuần tới.

Chương trình nguyên tử của Triều Tiên cũng được dự đoán sẽ được đem ra thảo luận bên lề hội nghị.

Năm 2009, Nhật Bản đã ra lệnh triển khai phòng thủ tên lửa tương tự trước khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa mới nhất, hành động khiến Hội đồng Bảo an LHQ lên án và thắt chặt cấm vận chống lại quốc gia cộng sản bị cô lập.

Tên lửa mà Triều Tiên cũng khẳng định chỉ là cố gắng đưa tên lửa vào quỹ đạo, đã bay qua lãnh thổ Nhật Bản mà không gặp phải sự cố hay nỗ lực bắn hạ nào.

Sầm Hoa (Theo channelnewsasia)