Triều Tiên đã bắt đầu nạp nhiên liệu cho rocket để phục vụ một vụ phóng mà phương Tây cho là thử nghiệm tên lửa, báo Tokyo Shimbun trích nguồn tin thân cận với chính phủ ở Bình Nhưỡng cho biết.


(Ảnh minh họa)

"Vụ phóng sắp diễn ra. Khả năng vụ phóng được ấn định vào ngày 12 hoặc 13/4 là rất cao", báo Tokyo Shimbun cho biết. Báo này trích nguồn tin trên cho hay, Triều Tiên đã bắt đầu nạp nhiên liệu vào rocket.

Tokyo Shimbun cho hay, một nguồn tin ngoại giao đã xác nhận rằng Triều Tiên đã chuyển rocket vào bệ phóng ở Tongchang-ri tại vùng tây bắc nước này.

Thông tin trên được công bố sau khi Triều Tiên khẳng định sẽ tiếp tục kế hoạch phóng vệ tinh, phớt lờ lời kêu gọi ngừng kế hoạch của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, nước này đã mời các chuyên gia và phóng viên nước ngoài tới chứng kiến việc phóng vệ tinh để chứng minh sự minh bạch, vì đó là một phần của công tác khoa học và kỹ thuật, phục vụ cho mục đích hòa bình và không liên quan tới mục đích quân sự.

Triều Tiên cho hay, nước này cũng mời các chuyên gia của cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ tới Triều Tiên để họ có thể tự mắt chứng kiến bản chất hòa bình của vụ phóng bệ tinh.

Cũng liên quan tới Triều Tiên, mới đây, Mỹ đã quyết định ngừng viện trợ lương thực cho quốc gia này với lý do Bình Nhưỡng phá bỏ cam kết ngừng phóng tên lửa, không đáng tin.

Phương Tây và các nước láng giềng châu Á của Triều Tiên đã thúc giục nước này từ bỏ việc phóng rocket, vốn bị coi là tiền đề cho thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo.

  • Hoài Linh (Theo The Australian, KCNA)