Khalid Sheikh Mohammed, nghi phạm chủ mưu vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11/9/2001 sẽ đối mặt với án tử hình sau khi chính thức bị buộc tội giết hại hàng nghìn người Mỹ.



Khalid Sheikh Mohammed và 4 kẻ đồng phạm đã được chính quyền của Tổng thống Obama chuyển cho một tòa án quân sự ở căn cứ hải quân Vịnh Guantanamo, Cuba xét xử. 5 đối tượng này sẽ bị buộc tội trong vòng 30 ngày, có thể bị xử tội chết nếu bị quy là có tội.

Trong "phiên tòa thế kỷ", 5 đối tượng trên phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc khủng bố, không tặc và giết người, phạm tội ác chiến tranh bằng cách bày ra những vụ tấn công trên đất Mỹ.

Trong bản cáo buộc những tội danh mà Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra có đoạn: "5 đối tượng trên phải chịu trách nhiệm về việc lên kế hoạch, thực hiện vụ tấn công ngày 11/9/2001 tại New York, Washington DC, Shanksville, Pennsylvania, dẫn tới cái chết của 2.976 people".

Toàn bộ những cáo buộc tội ác của 5 kẻ lên kế hoạch và thực hiện vụ tấn công khủng bố được nêu chi tiết trong một tài liệu dày 88 trang, liệt kê toàn bộ tên tuổi nạn nhân vụ khủng bố. Theo bản cáo buộc của Bộ Quốc phòng, những cáo buộc trên đã được chuyển cho tòa án quân sự, như vậy, "nếu bị kết tội, năm nghi phạm trên sẽ bị tử hình". 

Mohammed, 46 tuổi, người Kuwait, đã từ lâu được giới chức Mỹ biết tới với tên gọi tắt là KSM, bị giam tại nhà tù của căn cứ Camp Delta trong suốt 6 năm qua. Tên này được cho là đã thừa nhận trách nhiệm từ A tới Z về vụ 11/9 sau các cuộc thẩm vấn toàn diện.

Mohammed đã bị tra tấn bằng cách nhúng đầu xuống nước 183 lần, nhiều hơn bất kỳ tù nhân nào khác tại Guantanamo. Kiểu tra tấn gây tranh cãi trên, nghi phạm bị tạt nước vào mặt theo kiểu bị nhấn chìm, đã bị cấm kể từ khi Obama lên nắm quyền.

Phiên xử đầy đủ đối với Mohammed và công dân Ả rập Xê út Walid bin Attash và Mustafa al-Hawsawi, Ramzi bin al-Shibh người Yemen vàAli Abd al-Aziz Ali, công dân Pakistan dự kiến kéo dài nhiều tháng.

Số phận của 5 đối tượng trên sẽ do một ban bồi thẩm gồm 12 sĩ quan quân đội tới từ khắp các thành phần của lực lượng vũ trang Mỹ quyết định. Theo luật quân sự Mỹ, các sĩ quan trên sẽ phải bỏ phiếu nhất trí để đưa ra án tử hình.

  • Hoài Linh (Theo NY Times, Telegraph)