Tổng thống Barack Obama sẽ chiêu đãi Chủ tịch Trung Quốc tiệc tối long trọng tại Nhà Trắng, trái ngược với chuyến thăm lần trước của ông tới Mỹ khi George W. Bush chỉ mời khách ăn trưa.

>
Cuộc gặp Obama-Hồ Cẩm Đào kết thúc trước?


Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tới Washington ngày 18/1 trong chuyến công du 4 ngày. (Ảnh: THX)

Tổng thống Obama đang hy vọng một buổi tối không có tranh cãi khi đáp trả lòng mến khách mà ông đã nhận được tại một bữa tiệc tối ở Bắc Kinh trong chuyến công du tháng 11/2009.

Tuy nhiên, lần công du đó tỏ ra khó xử khi Bắc Kinh nói rõ rằng nước này không muốn và cũng không có khả năng đóng vai trò của một siêu cường hợp tác mà Mỹ tìm kiếm. Ông Obama đã chịu nhiều chỉ trích ở trong nước vì "nhún nhường" người Trung Quốc. 

Từ đó đến nay, chính quyền Obama đã cương quyết hơn trong giọng điệu của mình, than phiền rằng tỷ giá hối đoái của đồng Nhân dân tệ đang gây trở ngại cho sự phục hồi kinh tế của Mỹ và nêu lên một số quan ngại nhân quyền.

Trong khi đó, người Trung Quốc nổi giận bởi chuyến viếng thăm của Dalai Lama, lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng, tới Washington, và các hợp đồng bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan. 

"Mỹ và Trung Quốc đã tiến đến một điểm nối quyết định, thời điểm mà các lựa chọn chúng tôi đưa ra, cả lớn và nhỏ, sẽ định hình đường lối của mối quan hệ này", trích lời Ngoại trưởng Hillary Clinton trước chuyến công du của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

"Tôi hy vọng sẽ có các cuộc thảo luận kỹ lưỡng với Tổng thống Barack Obama về các mối quan hệ Trung - Mỹ cùng các vấn đề lớn của quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm", Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói trong một thông báo trong lúc ông đặt chân tới sân bay ở Washington.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh, cả hai bên cần phải tìm ra "nền tảng chung" và tôn trọng những khác biệt của nhau. Với việc Trung Quốc là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ, ông biết rằng phạm vi chỉ trích của Washington nhằm vào Bắc Kinh sẽ hạn chế.

Với tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ gần 10%, các quan chức trong chính quyền Obama nói rằng, một mối quan hệ ổn định với Trung Quốc là tuyệt đối cần thiết. 

Đây sẽ là bữa quốc tiệc đầu tiên dành cho một lãnh đạo Trung Quốc trong vòng 13 năm qua, và nó sẽ đóng vai trò như một điểm nhấn cho chuyến công du 4 ngày của ông Hồ Cẩm Đào, bắt đầu từ đêm ngày 18/1 với một bữa tiệc tối làm việc tại Nhà Trắng. 

"Đây là một mối quan hệ mang lại nhiều lợi ích kinh tế to lớn cho người Mỹ", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner đánh giá. "Năm ngoái, xuất khẩu của chúng tôi sang Trung Quốc vượt qua ngưỡng 100 tỷ USD... Trung Quốc nhiều khả năng sẽ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của chúng tôi vào lúc nào đó trong 10 năm tới".

Người tiền nhiệm của ông Obama, George W. Bush, từng làm thất vọng ông Hồ Cẩm Đào năm 2006. Khi đó, Chủ tịch Trung Quốc được tiếp đón bằng một buổi lễ long trọng ở Bãi cỏ phía Nam. Tuy nhiên, các buổi lễ lại bị phá hỏng bởi vụ gây rối của một phụ nữ thuộc giáo phái Pháp Luân Công và vụ đọc sai quốc hiệu của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thành "Cộng hòa Trung Hoa", tên mà đảo Đài Loan tự nhận.

Thanh Hảo (Theo Telegraph, THX)