- Một quan chức Mỹ đã xác nhận, một tên lửa tầm xa của Triều Tiên đã vỡ tan giữa không trung sau khi được phóng. Giới chức Mỹ cho biết, họ tin rằng tên lửa vỡ tan thành nhiều mảnh trong khí quyển trái đất trước khi rơi xuống biển.
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm nay (13/4) sẽ nhóm họp để thảo luận về nỗ lực phóng của Triều Tiên.


Bộ Quốc phòng Hàn Quốc là nơi đầu tiên đưa thông tin về vụ phóng diễn ra vào sáng sớm nay (5h39 giờ VN), vốn bị coi là bất chấp những cảnh báo của quốc tế và là hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Naiki Tanaka cũng nhất trí về các bản tin của Mỹ rằng vụ phóng của Triều Tiên đã thất bại. "Chúng tôi xác nhận rằng một vật thể bay xác định đã được phóng và rơi chỉ vài phút sau đó", ông Tanaka cho hay.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok tuyên bố trước các phóng viên trong một buổi họp báo được truyền hình trực tiếp trên tivi rằng, vụ phóng đã được thực hiện lúc 7h39 sáng nay (13/4 giờ địa phương).

Các bản tin của tình báo Mỹ và Hàn Quốc nói, vụ phóng được thực hiện từ bãi phóng ở Tongchang-ri, văn phòng tham mưu của Hàn Quốc cho biết.



Vụ phóng diễn ra vài tuần sau khi có nhiều phán đoán liên quan tới nó, trong đó, chính phủ Triều Tiên tuyên bố họ phóng một vệ tinh thời tiết vào quỹ đạo. Nếu vụ phóng trên đúng như tuyên bố, nó là lần phóng thất bại thứ 3 của Triều Tiên trong việc đưa vệ tinh vào quỹ đạo từ năm 1998.

Triều Tiên tuyên bố, vụ phóng trùng với thời điểm nước này kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà lãnh đạo sáng lập nước này là Kim Nhật Thành, sẽ được chào mừng vào chủ nhật. Tuy nhiên, hầu hết các nhà quan sát đều cho rằng vụ phóng thực chất có liên quan tới chương trình tên lửa của nước này.

Một loạt hãng tin CNN, MSNBC và AP đều xác nhận vụ phóng. Nhà Trắng dự kiến sẽ sớm có thông báo về việc này trong khi phía Bình Nhưỡng không có thông báo nào.

Tên lửa tầm xa Unha-3 được dùng để đưa vệ tinh của Triều Tiên vào quỹ đạo

Hoài Linh (Theo AP, CNN)