Các quan chức quân sự Mỹ và Philippines cho biết gần 7.000 binh lính của hai nước đã bước vào đợt tập trận thường niên vào hôm 16/4 và nhấn mạnh rằng Trung Quốc không phải là một mục tiêu ảo.


TIN BÀI KHÁC:

Brazil chấn động vì bánh nhân thịt người
Kẻ giết người ở Na Uy khóc và đòi 'chịu tội'
Thế giới 24h: Mỹ lại "đe" Iran


Tư lệnh Philippines Jessie Dellosa (phải) và thiếu tướng Mỹ Frederick Padilla (trái) trong Lễ khai mạc cuộc thao diễn hổn họp Balikatan, ngày 16/04/2012. (Ảnh: AP)

Theo phát ngôn viên quân đội Philippines Emmanuel Garcia, đây là cuộc tập trận thường niên kéo dài 2 tuần, có tên gọi Balikatan hoặc vai-kề-vai, sẽ bao gồm diễn tập chiến đấu với tình huống giả định một giếng dầu bị bọn khủng bố chiếm giữ gần biển Đông.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có nên lo lắng về động thái này hay không, trung tá thủy quân lục chiến Mỹ Curtis Hill cho biết cuộc tập trận Balikatan không nhằm mục tiêu vào bất kỳ quốc gia hay kẻ thù nào mà chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo và phản ứng với thiên tai.

Bắc Kinh từng phản đối các cuộc tập trận của Mỹ gần biển Đông, mục tiêu tranh chấp chủ quyền của nhiều quốc gia xung quanh.

Sầm Hoa (Theo Time)