Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm qua đã kêu gọi vị lãnh đạo trẻ của Triều Tiên là Kim Jong Un tiếp tục theo đuổi cải cách. Bà Clinton nói rằng vị tân lãnh đạo có cơ hội để đi vào lịch sử bằng cách chấm dứt tình trạng bị cô lập kéo dài của đất nước.


Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa gây tranh cãi hôm 13/4 vừa qua

Ba ngày sau khi ông Kim Jong-Un có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng, bà Clinton nói rằng vẫn còn quá sớm để nhận định về dự tính của vị lãnh đạo chưa qua tuổi 30 này, nhưng bà nói rằng hy vọng vào sự hiện diện của lãnh đạo Triều Tiên trước thế giới bên ngoài.

Bà Clinton cũng có thông điệp dành cho lãnh đạo Kim Jong Un của Triều Tiên: "Là một người đàn ông trẻ tuổi với tương lai phía trước, hãy là người lãnh đạo có thể đưa Triều Tiên vào thế kỷ 21".

"Hãy mang lại giáo dục cho người dân, cho phép những tài năng của Triều Tiên được giải phóng. Hãy trút bỏ hệ thống kinh tế sai lầm đã khiến cho nhiều người dân rơi vào cảnh đói kém".

"Hãy trở thành lãnh đạo được cả nghìn đời khắc ghi như là một người đã đưa cả đất nước Triều Tiên vào con đường cải cách. Và ông đang có cơ hội để làm điều đó".

Bà Clinton cũng bày tỏ rằng một người lãnh đạo mới đầy triển vọng 'có thể có một số hy vọng rằng điều kiện ở Triều Tiên sẽ thay đổi".

'Thật khó để nói vào lúc này -- liệu lãnh đạo mới có như vậy hay không, hoặc anh ta có cảm thấy rằng anh ta có thể gây dựng được uy tín để tạo nên một con đường mới cho Triều Tiên?"

Kim Jong Un được cho là đã học tại Thụy Sĩ, và biết tiếng Đức, tiếng Anh, có hiểu biết về phương Tây.


Tướng Patrick O'Reilly

Trong một động thái khác, Giám đốc Cơ quan Tên lửa Quốc phòng của Mỹ, tướng Patrick O'Reilly khẳng định: Triều Tiên còn lâu mới có thể đe dọa được Mỹ băng tên lửa tầm xa.

Tướng Mỹ cho rằng tiến triển của công nghệ tên lửa Triều Tiên 'không được thấy rõ' trong vụ thử nghiệm tên lửa thất bại tuần qua.

Mỹ cho rằng việc Triều Tiên phóng vệ tinh lên quỹ đạo chỉ nhằm mục đích thử nghiệm tên lửa đạn đạo vốn vị cấm trong nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

"Kinh nghiệm của chúng tôi là, bạn sẽ phải cần rất nhiều cuộc thử nghiệm và bay thử để có hiệu lực và có tiềm lực đáng tin cậy. Họ [Triều Tiên] lại không có, và điều đó thể hiện trong mỗi lần họ thử nghiệm" - ông O'Reilly nói.

Tên lửa Quang Minh Tinh 3 đã không thể đưa vệ tinh Ngân Hà 3 của Triều Tiên vào quỹ đạo. Tên lửa đã bị nổ sau 81 giây rời khỏi bệ phóng, trên biển Hoàng Hải.

  • Lê Thu (theo RIA/Channel News Asia)