Ấn Độ vừa tiến hành tử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tầm xa đầu tiên của mình.

Tên lửa Agni-V

Theo các báo của Ấn Độ, vụ thử tên lửa cho thấy nền kinh tế và quân sự mới nổi ở châu Á này đang nỗ lực nâng cấp tiềm lực quốc phòng.

Loại tên lửa Agni-V có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn khoảng 5000km, đủ để vươn tới Trung Quốc và châu Âu.

Giới truyền thông cho biết, vụ thử tên lửa tiến hành vào sau 8 giờ sáng giờ địa phương, trên đảo Wheeler, bên ngoài biển phía đông của Ấn Độ.

Clip Ấn Độ thử tên lửa Agni-V. Nguồn clip: Truyền hình Nga

Tuy nhiên, chính quyền lại chưa xác nhận thông tin này.

Việc phóng tên lửa Agni-V được coi là một bước tiến quan trọng đối với sự thống trị trong khu vực, nhằm cân bằng về mặt tiềm lực quân sự với Trung Quốc.

"Đó sẽ là một bước nhảy vọt về mặt định lượng trong tiềm lực chiến lược của Ấn Độ" - Ravi Gupta, người phát ngôn của Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ cho biết trước khi vụ phóng tên lửa diễn ra.

Đây cũng là cơ quan xây dựng tên lửa này.

Ban đầu, Ấn Độ muốn tiến hành vụ thử đầu tiên vào hôm qua, nhưng sau đó đã phải hoãn lại do điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Năm 2010, Ấn Độ đã tiến hành thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Agni-II, với tầm bắn là hơn 2000 km.

 
Bản đồ hướng bay của tên lửa Agni V

  • Thu Lượng (Theo RT)

Ấn Độ sẽ thử tên lửa tầm xa trong tuần này
Ấn Độ hy vọng trong tuần này sẽ gia nhập nhóm các quốc gia chọn lọc có tên lửa liên lục địa với việc thử phóng tên lửa tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.