Ấn Độ hy vọng trong tuần này sẽ gia nhập nhóm các quốc gia chọn lọc có tên lửa liên lục địa với việc thử phóng tên lửa tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

TIN BÀI KHÁC:



Ấn Độ phô diễn sức mạnh quân sự trong ngày quốc khánh vào tháng 1 vừa qua. (Ảnh: ibtimes)

Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) cho biết nước này có kế hoạch phóng tên lửa Agni-V lần đầu, với tầm hoạt động hơn 5.000 km trong thời gian từ thứ Tư tới thứ Sáu (18-20/4).

Thời gian phóng cụ thể vẫn chưa được xác định "bởi đây là tên lửa tầm xa nhất của chúng tôi và có nhiều vấn đề hậu cần, vì thế chúng tôi không có kế hoạch trong một ngày cụ thể"- Ravi Gupta, phát ngôn viên DRDO cho biết.

Trong một động thái mới nhất về sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Ấn Độ, cuộc thử nghiệm tên lửa Agni-V lần đầu sẽ được thực hiện từ khu vực bờ biển bang Orissa.

"Agni-V là một tên lửa có tầm hoạt động trên 5.000 km, đáp ứng lo ngại về mối đe dọa ngày càng tăng trên thế giới theo phán quyết của lực lượng quốc phòng và các lực lượng khác của chúng tôi," Gupta nói.

Agni-V về lý thuyết có thể tấn công các mục tiêu trên khắp châu Á và một số khu vực của châu Âu. Hiện chỉ có Trung Quốc, Nga, Pháp, Mỹ, Anh và Israel được cho là có tên lửa tầm xa.

Hệ thống vũ khí không được phát triển để đe dọa tới bất kỳ quốc gia đặc biệt nào, phát ngôn viên của DRDO nói thêm.

Kế hoạch thử phóng tên lửa được thực hiện sau khi Ấn Độ phóng tên lửa Agni-IV vào tháng 11 năm ngoái, có tầm hoạt động 3.500 km và có thể mang đầu đạn hạt nhân nặng 1 tấn.

Ấn Độ nằm trong top 10 quốc gia dành nhiều ngân sách cho quân sự trên thế giới, theo dự đoán của tờ Jane's Defence Weekly, tổng chi tiêu cho quốc phòng của Ấn Độ từ 2011-2015 sẽ đạt ngưỡng 100 tỷ USD.

Sầm Hoa (Theo pakeworld)