Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2012 còn hơn 6 tháng nữa mới diễn ra song những gì chúng ta biết tới lúc này chỉ là nó sẽ rất sít sao, nhiều đòn hiểm và kết quả sẽ tạo ra hàng loạt sự kiện khó đoán.


Mitt Romney sẽ là đối thủ của Obama trong cuộc bầu cử sắp tới?

Tổng thống đảng Dân chủ Barack Obama hiện đang được ưa chuộng hơn một chút, song kết quả thăm dò sít sao cho thấy, điểm dẫn trước của nhà lãnh đạo này so với ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney là rất nhỏ.

Kinh tế hồi phục chậm, các cử tri bi quan về tương lai và tỷ lệ ủng hộ những gì Obama đã làm hầu hết bị kẹt ở vùng nguy hiểm, dưới 50%. Điều này có nghĩa là Obama có thể phải trải qua một giai đoạn khó khăn để theo kịp những gì đã thể hiện hồi năm 2008 khi những cam kết thay đổi của ông đã giúp chiến thắng thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain với 53% phiếu ủng hộ.

Các nhân tố như vậy, cùng với quyết tâm đánh đổ Obama của đảng Cộng hòa thì đảng này có nhiều lý do để tin rằng họ có nhiều hy vọng trong bầu cử vào 6/11 tới, bất chấp cuộc cạnh tranh trong đảng có ít nhiều ảnh hưởng tới ứng viên Romney. Phân tích chính trị cho thấy, cuộc chiến bầu cử vào mùa thu tới giống như cuộc chiến mà George. W.Bush từng thắng trong năm 2000 và 2004 hơn là thắng lợi của Obama và năm 2008.

Hiện nay, 3/4 cử tri Mỹ vẫn nghĩ rằng kinh tế - vấn đề được quan tâm hàng đầu trong các cuộc bầu cử theo như hầu hết các cuộc thăm dò cho thấy, vẫn đang trong tình trạng suy thoái, theo khảo sát gần đây của ABC/Washington Post. Hiện, có nhiều cử tri tin tưởng Romney xử lý các vấn đề của nền kinh tế tốt hơn Obama.

Các cuộc thăm dò được tiến hành thường xuyên cho thấy, cứ 10 cử tri lại có 6 người cho rằng Mỹ đang đi trệch hướng. "Hầu hết dân Mỹ tin rằng tình hình hiện nay tệ hơn 4 năm về trước và đó là cái mà Tổng thống đương nhiệm không muốn thấy", người đi thăm dò ý kiến của trường đại học Quinnipiac là Peter Brown nói.

Peter so sánh gánh nặng của Obama trong việc bảo vệ những quyết định đối với nền kinh tế với cựu Tổng thống Bush khi ông này vật lộn để bảo vệ quyết định đánh Iraq năm 2004. Bush đã tái cử sít sao trong cuộc đua tranh với nghị sĩ Dân chủ Kerry. Bầu cử khi đó bị chiếm lĩnh bởi các cuộc tranh luận về việc Mỹ dẫn đầu cuộc chiến chống Iraq,

"Cuộc đua sắp tới giống những gì diễn ra năm 2004 hơn là 2008", Brown nói. "Vấn đề kinh tế chính là cuộc chiến Iraq của Obama. Bầu cử 2004 là trưng cầu dân ý về chiến tranh Iraq và 2012 sẽ là cuộc trưng cầu dân ý về kinh tế".

Romney, cựu thống đốc bang Massachusetts, đã nhận được sự ủng hộ cao hơn một chút kể từ khi đối thủ cùng đảng của ông này là Rick Santorum ngừng tranh cử hồi tuần trước. Với diễn biến mới này, con đường dẫn tới đề cử ứng viên Tổng thống ở đảng Cộng hòa của Romney dường như quang hơn.

Các cuộc thăm dò dư luận diễn ra gần đây cho thấy, Obama đang dẫn trước Romney. Tuy nhiên, "tỷ lệ ủng hộ Obama dù tốt hơn Romney nhưng nó sẽ chả có ý nghĩa gì nếu kinh tế tồi tệ, nếu Triều Tiên tiếp tục gây hấn và Iran làm giàu uranium, chiến tranh có nguy cơ bùng nổ ở Trung Đông", người thăm dò ý kiến của đảng Dân chủ là Doug Schoen nhận xét.

Một cuộc tấn công quân sự của Israel nhằm bẻ gẫy chương trình vũ khí hạt nhân của Iran sẽ là một dạng khủng hoảng có thể thay đổi bầu cử theo những cách không thể đoán biết, giống như cuộc khủng hoảng phố Wall hồi tháng 9/2008 đã giúp Obama trở thành Tổng thống.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)