Pháp hôm nay (22/4) tiến hành bỏ phiếu bầu Tổng thống, trong đó, đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy- phe trung hữu, sẽ phải đối mặt với một trận chiến đầy khó khăn, chống lại 9 đối thủ, gồm cả nhân vật gây thách thức lớn nhất là lãnh đạo đảng Xã hội Francois Hollande.



Ngoài hai gương mặt được ưa thích, ứng viên cực hữu Marine Le Pen, ứng viên cực tả Jean-Luc Melenchon và ứng viên theo chủ nghĩa ôn hòa Francois Bayrou đều là những người có khả năng thắng.

Cuộc bầu cử Tổng thống Pháp đã được bắt đầu từ hôm 21/4 tại các lãnh thổ ngoài Pháp, gồm các đảo ở Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương, nơi hơn 880.000 cư dân có quyền đi bầu cử.

Tại Pháp, các trạm phiếu sẽ mở cửa vào lúc 8h sáng giờ địa phương (1h chiều nay giờ VN) và đóng cửa lúc 6h tối ở hầu hết các khu vực trên cả nước Pháp, ngoại trừ một số thành phố lớn, nơi các trạm phiếu sẽ mới tới tận 8h tối khi kết quả chính thức đầu tiên được công bố. Khoảng 45 triệu cử tri đăng ký đi bầu.

Cuộc thăm dò dư luận cuối cùng được tiến hành trước khi mọi hoạt động tuyên truyền và vận động tranh cử phải kết thúc vào nửa đêm 20/4 cho thấy, ông Hollande sẽ dẫn trước Tổng thống Sarkozy ở vòng bỏ phiếu đầu tiên. Nếu không ứng viên nào giành hơn 50% phiếu bầu, sẽ có bầu cử vòng 2 vào ngày 6/5 và nhiều dự đoán cho thấy ông Hollande sẽ thắng.

Tốt nghiệp trường quốc gia về hành chính danh tiếng, ông Hollande chưa từng giữ một vị trí nào trong các cơ quan của chính phủ. Ông là thành viên nghị viện từ cuối những năm 1980.

Tỷ lệ ủng hộ của công chúng đối với Tổng thống Sarkozy đã sụt giảm từ khi ông nhậm chức năm 2007. Nhà lãnh đạo này cũng phải đối mặt với nhiều chỉ trích về việc không thực thi cam kết cắt giảm chi tiêu chính phủ, tăng lương và tạo thêm nhiều việc làm. Đối lập với những điều đó, ông Hollande cam kết sẽ tạo ra hàng chục nghìn công việc trong những ngành công và tăng thuế với người giàu để thanh toán những khoản đó.

Cả hai ứng viên này đều cam kết xóa bỏ thâm hụt ngân sách 5,2% của Pháp đồng thời tăng chi tiêu công cộng. Cả hai ứng viên sáng giá trên đều hứa sẽ giảm nợ nước ngoài của Pháp xuống vào năm 2017.

  • Hoài Linh (Theo Rian, Reuters)