Đó là mẩu giấy viết tay, phê chuẩn sứ mệnh tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden tại nơi trú ẩn ở Abbottabad, Pakistan một năm trước đây.


Mẩu giấy tiễn biệt Bin Laden vào cõi chết vừa được tạp chí Time đăng tải.

Mẩu giấy được lấy từ bàn của Leon Pannetta, khi đó là Giám đốc CIA và hiện giờ là Bộ trưởng Quốc phòng. Mẩu giấy ghi lại quyết định của Tổng thống Obama trong việc triển khai quân ám sát "kiến trúc sư trưởng" vụ tấn công khủng bố Mỹ ngày 11/9.

Mẩu giấy với nhan đề "Biên bản ghi nhớ" được viết vào sáng ngày 29/4 năm ngoái, hai ngày trước khi chiến dịch tiêu diệt Bin Laden diễn ra ở Abbottabad.

Trong mẩu giấy, ông Panetta viết rằng đã nhận được một cuộc điện thoại của cố vấn an ninh quốc gia Tom Donilon nói: "Tổng thống đã có quyết định liên quan tới AC1 - khu nhà ở Abbottabad". Quyết định này cho phép tiến hành vụ tấn công.

Sứ mệnh ám sát Bin Laden đã kéo dài 8 tháng, kể từ khi ông Panetta nói với Tổng thống Obama rằng CIA đã theo dấu lái xe trung thành của Bin Laden tới Abbottabad, một thị trấn quân sự không xa thủ đô Islamabad của Pakistan.

Tuy nhiên, chỉ một ngày trước  khi mẩu giấy trên được viết ra, hai trong số những cố vấn thân cận của Tổng thống Obama vẫn can ngăn và nói, họ cho rằng vẫn còn quá sớm để tấn công.

Tổng thống Obama đã tiến hành bỏ phiếu trong nội bộ và cả phó Tổng thống Joe Biden lẫn Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đều khuyên ông trì hoãn vụ tấn công.

Tuy nhiên, tới ngày 29, Tổng thống Obama đã chỉ thị cho ông Donilo thông báo với các quan chức chủ chốt là sứ mệnh sẽ diễn ra như những gì ghi trong mẩu giấy của ông Panetta.

Trong mẩu giấy có dòng chữ: "Thời điểm, quyết định tấn công và kiểm soát tình hình nằm trong tay đô đốc McRaven. Đô đốc William McRaven là người lãnh đạo bộ chỉ huy chiến dịch chung đặc biệt, vốn chịu trách nhiệm về đội quân tinh nhuệ SEAL Team 6 của hải quân.

Kỷ niệm 1 năm sứ mệnh tiêu diệt Bin Laden - vốn được mệnh danh là "Chiến dịch cây thương Hải vương", sẽ diễn ra vào ngày 1/5.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)