Osama bin Laden từng than vãn về các thảm họa sẽ xảy ra với Al-Qaeda trước khi y bị tiêu diệt, đồng thời nghiền ngẫm về việc đổi tên mạng lưới của mình, một quan chức hàng đầu của Mỹ cho biết.

TIN BÀI KHÁC:



Trùm khủng bố bị tiêu diệt Osama bin Laden. (Ảnh: AP)

Vào đêm trước lễ kỷ niệm một năm cái chết của bin Laden, trợ lý chống khủng bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama - John Brennan - đã tiết lộ rằng một chiến dịch máy bay không người lái của Mỹ đã khiến Al-Qaeda bị suy yếu trầm trọng và không thể thay thế các nhà lãnh đạo bị xóa sổ.

Trong một bài phát biểu tại Washington, Brennan cho biết nhóm khủng bố đang lụi tàn và chỉ là một "cái bóng" của nó trước đây, các nhà lãnh đạo chủ chốt sẽ sớm "không còn phù hợp nữa".

Sự thất vọng của nhà trùm khủng bố bin Laden trước sự xuống dốc của Al-Qaeda, tổ chức đứng sau vụ tấn công 11/9, đã được tìm thấy trong các tài liệu thu thập được từ dinh thự ở Abbottabad sau vụ đột kích tiêu diệt y vào tháng Năm năm 2011.

"Y đã thú nhận "thảm họa nối tiếp thảm họa" đối với Al-Qaeda, Brennan nói, đồng thời lưu ý rằng một số tài liệu tìm thấy sẽ được Trung tâm Chống khủng bố tại Học viện Quân sự Hoa Kỳ tại West Point công bố trực tuyến trong tuần này.

Brennan cho biết các tài liệu thu thập được tại dinh thự của bin Laden ở Abbottabad, ngoại ô Islamabad cho thấy nhà lãnh đạo Al-Qaeda từng giục cấp dưới "chạy khỏi máy bay chụp ảnh và các cuộc oanh tạc".

Điều tồi tệ nhất đã xảy ra đối với nhóm khủng bố gây ra vụ tấn công 11/9/2001 này là bin Laden từng cân nhắc về việc đổi tên nhóm trong một nỗ lực thay đổi tình thế, Brennan cho biết.

Bài phát biểu của Brennan liên quan tới cuộc khảo sát công cộng toàn diện nhất của chính quyền về cuộc đấu tranh chống lại Al-Qaeda.

Ông đã dành thời gian đáng kể để bảo vệ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ tại các cuộc gia như Pakistan.

Brennan cho rằng các cuộc tấn công là hợp pháp, đạo đức và nói thêm Obama đã hướng dẫn các quan chức chia sẻ nhiều thông tin hơn về cuộc chiến bí mật.

Mặc dù vui mừng trước những thành tựu của chính phủ trong việc đánh bại các nhà lãnh đạo hàng đầu của Al-Qaeda và làm suy yếu tổ chức này, Brennan vẫn cảnh báo rằng mối đe dọa của khủng bố toàn cầu vẫn còn mạnh, đặc biệt những tổ chức tới từ châu Phi.

Sầm Hoa (Theo Asiaone)