Cử tri Pháp đã chọn đảng viên Xã hội Francois Hollande làm Tổng thống mới hôm 6/5 trong một cuộc đua có liên quan tới cuộc khủng hoảng nợ châu Âu, chiến tranh ở Afghanistan và ngoại giao toàn cầu.



Ông Hollande, một gương mặt hầu như không ai biết ở ngoài biên giới Pháp, đã đánh bại Tổng thống theo đường lối bảo thủ Nicolas Sarkozy, người phải đối mặt với sự tức giận và thất vọng rộng khắp vì cách ông điều hành kinh tế.

Dưới đây là vài lý do cho thấy kết quả bầu cử Tổng thống Pháp có ý nghĩa gì với thế giới:

Khủng hoảng nợ châu Âu

Hollande có thể tái tạo hình dáng cuộc tranh luận trong khu vực đồng euro gồm 17 nước. Cho tới giờ, Pháp và Đức - do ông Sarkozy và bà Angela Merkel lèo lái, đã đặt ra một chương trình nghị sự để làm thế nào khôi phục một cách tốt nhất các nền tài chính quốc gia đang bị trục trặc và sự phát triển trì trệ trên toàn lục địa. "Giải pháp Merkozy" là cắt giảm hơn nữa để giảm nợ và tái trấn an thị trường. Giải pháp của Hollande: chính phủ sẽ bảo trợ cho các gói kích thích để khôi phục tăng trưởng.

Ngoại giao

Hiện chưa rõ đường lối ngoại giao của ông Hollande, người sẽ lèo lái quốc gia được vũ trang hạt nhân với một ghế thường trực tại Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc, trong 5 năm liền. Sarkozy có thể được cho là nhà lãnh đạo Pháp thân với Mỹ nhất trong vòng nửa thế kỷ. Sarkozy đã đứng về phía Washington trong các vấn đề Iran và Syria, đồng ý tăng sự hiện diện của quân đội Pháp tại Afghanistan và đồng ý đảm nhận một vai trò lớn trong các chiến dịch không kích Libya của NATO, vốn giúp lật đổ Gaddafi.

Trong khi đó, Hollande muốn đưa quân Pháp từ Afghanistan về nước sớm và có thể ít thể hiện sự mạnh mẽ của quân đội lẫn ngoại giao ở nước ngoài.

Thuế

Hollande muốn những đối tượng rất giàu phải trả 75% thuế thu nhập và dự định tăng thuế với các công ty vốn phân phát lợi nhuận cho các cổ đông thay vì đầu tư vào doanh nghiệp của họ. Về phần mình, ông Sarkozy cam kết giảm gánh nặng thuế chung của Pháp, vốn cao nhất ở châu Âu, nhưng cam kết sẽ đánh thuế doanh thu cao hơn.

Nhập cư

Ông Sarkozy muốn cắt giảm số lượng người nhập cư hợp pháp vào Pháp mỗi năm còn 100.000 người và siết chặt kiểm soát biên giới. Trong khi đó, Tổng thống mới đắc cử Hollande sẽ trao quyền cư trú cho người nhập cư trái phép dựa trên việc xem xét từng trường hợp. Tranh luận về vấn đề nhập cư đã rối lên với cuộc tranh luận về phong tục Hồi giáo tại một nước thế tục mạnh như Pháp, nơi có ít nhất 5 triệu người Hồi giáo.

  • Hoài Linh (Theo AP)