Đất nước Niger nằm ở Tây Phi đã thay thế Afghanistan trong danh sách nơi tồi tệ nhất trên thế giới đối với một bà mẹ.

TIN BÀI KHÁC:


Các bà mẹ bị suy dinh dưỡng ở Niger không thể sinh ra một đứa trẻ khỏe mạnh. (Ảnh minh họa: uk.onlinenigeria)

Bảng xếp hạng này được căn cứ theo số liệu hàng năm điều tra tại 165 quốc gia của tổ chức Bảo vệ Trẻ em Save the Children. Các yếu tố như sức khỏe, giáo dục, tình hình kinh tế và dinh dưỡng là cơ sở để đưa ra kết quả của cuộc khảo sát.

Niger bị ảnh hưởng rõ rệt bởi cuộc khủng hoảng lương thực trong khu vực và thay thế vị trí cuối cùng của Afghanistan trong danh sách của tổ chức Bảo vệ Trẻ em.

Sau 2 năm "đội sổ", Afghanistan đã có nhiều tiến bộ. Thành quả này có được là nhờ sự đầu tư nhiều hơn vào nhân viên y tế tuyến đầu.

Vị trí của Niger phản ánh tác động của dinh dưỡng.

Cuộc khủng hoảng lương thực tại khu vực Sahel đang đe dọa tới đời sống của hàng triệu trẻ em, tổ chức Bảo vệ Trẻ em cho hay.

Tổ chức từ thiện này mô tả suy dinh dưỡng mãn tính khiến các bà mẹ, những người vốn bị còi cọc khi còn nhỏ, sinh ra những đứa trẻ bị thiếu cân và yếu ớt như thế nào.

Bảo vệ Trẻ em cảnh báo nếu một bà mẹ bị suy nhược, làm việc quá sức, học vấn thấp và sức khỏe kém, sẽ không thể nuôi một đứa trẻ khỏe mạnh.

Tổ chức này cũng tin rằng những biện pháp tập trung vào 1.000 ngày đầu tiên của một đứa trẻ, bắt đầu từ khi mang bầu, có thể tháo được vòng luẩn quẩn đói ăn và suy dinh dưỡng này.

Nhà phân tích châu Phi Martin Plaut cho biết báo cáo cho thấy giàu có không phải tiêu chuẩn duy nhất để xác định vị trí các quốc gia trong cuộc khảo sát.

Malawi là một đất nước nghèo nhưng đã có những thành tích bất ngờ so với đánh giá ban đầu. "Bí quyết" duy nhất của quốc gia này đó là: trẻ em được nuôi bằng sữa mẹ trong một giờ đầu sau khi sinh và tiếp tục cho bú sữa trong 2 năm tiếp theo.

Nepal, Pakistan và Mali đã tập huấn cho 10.000 y tá chăm sóc người bệnh tại nhà riêng và kết quả là nhiều bà mẹ đã chuyển sang nuôi con bằng sữa mẹ và số trẻ em bị suy dinh dưỡng giảm xuống đáng kể.

Cũng theo tổ chức Bảo vệ Trẻ em, Na Uy là nơi tốt nhất dành cho một bà mẹ, trong khi Anh chỉ đứng ở vị trí thứ 10.

Sầm Hoa (Theo BBC)