Cựu Tổng thống Dmitry Medvedev đã được công nhận là tân thủ tướng của Liên bang Nga với đa số phiếu bầu tại Đuma Quốc gia vào hôm qua, 8/5.

TIN BÀI KHÁC:


Dmitry Medvedev

Tổng thống Vladimir Putin đã đề cử ông Medvedev, tổng thống Nga nhiệm kỳ 2008-2012, cho vị trí thủ tướng ngay sau khi nhậm chức vào hôm thứ Hai (7/5).

299 nghị sĩ của đảng Dân chủ Tự do và Nước Nga Thống nhất đã bỏ phiếu ủng hộ, trong khi 144 đại biểu của đảng Cộng sản và đảng Một nước Nga bỏ phiếu chống lại đề cử của Putin.

Trước cuộc bỏ phiếu hôm thứ Ba, Tổng thống Putin đã giới thiệu Medvedev với các nhà lập pháp như một chính trị gia dày dặn kinh nghiệm, người từng đứng sau những cải cách quan trọng của đất nước.

Để được phê chuẩn thành thủ tướng, ông Medvedev phải nhận được đa số phiếu ủng hộ trong số 450 ghế tại Đuma Quốc gia (Hạ viện), ít nhất là 226 phiếu. Đảng Nước Nga Thống nhất, trước đó đã đề xuất ông Medvedev là lãnh đạo của mình, giữ 238 ghế.

Theo thủ tục hợp pháp, ứng cử viên Medvedev phải gặp gỡ lãnh đạo 4 đảng phái tại Đuma vào hôm thứ Hai và hôm thứ Ba trước khi cuộc bầu cử diễn ra.

Đảng Nước Nga Thống nhất và đảng Dân chủ Tự do hứa sẽ ủng hộ sự ứng cử của cựu tổng thống trong khi đảng Cộng sản và đảng Một nước Nga nói rằng họ sẽ bỏ phiếu chống vì không hài lòng với đường lối của ông.

Trước cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào hồi tháng Ba, cả Putin và Medvedev đều tuyên bố rằng họ sẽ hoán đổi vị trí cho nhau nếu như ông Putin đắc cử.

Dmitry Medvedev trở thành nhân vật thứ hai sau Putin trở thành người giữ vị trí thủ tướng sau khi hết nhiệm kỳ tổng thống trong lịch sử Liên bang Nga.

Trong bài diễn văn trước Đuma Quốc gia, cựu tổng thống đã phác thảo tầm nhìn của nhà nước mới về kinh tế và xã hội.

Sầm Hoa (Theo Xinhuanet/Rian)