Các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy và đưa 12 thi thể của vụ tai nạn máy bay phản lực siêu âm SSJ-100 của Nga ra khỏi khu vực bị nạn.

Các thi thể được đội cứu hộ đưa lên trực thăng về Jakarta để nhận diện qua lấy mẫu ADN với người thân.
"Hôm nay chúng tôi đã tới khu vực máy bay bị rơi... và tìm thấy 12 thi thể, họ đều đã chết. Chúng tôi sẽ tiếp tục công việc cứu hộ" - ông Daryatmo, lãnh đạo cơ quan tìm kiếm và cứu nạn của Indonesia nói.

"Tôi vẫn chưa rõ tình trạng của các thi thể, nhưng lúc trước chúng tôi không thể di chuyển họ. Các thi thể vẫn ở trong túi đựng xác" - ông Daryatmo nói thêm.

Trung tá lính thủy đánh bộ Oni Junianto cho biết: "Một vài thi thể trông có vẻ như họ đã bị đập thẳng vào vật cứng, nhưng họ không thể nhận dạng được. Không có dấu hiệu gì cho thấy là các thi thể này đã bị lửa tác động".

Sau khi được đưa ra khỏi khu rừng, các thi thể được trực thăng đưa về Jakarta để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ADN để nhận dạng.

Địa hình nơi xảy ra tai nạn rất hiểm trở, núi dốc đứng, sương mù dày đặc là các thách thức chính đối với đội tìm kiếm và cứu nạn. Các máy bay trực thăng cũng khó đáp xuống hiện trường ở độ cao 1800m.

Trong khi đó, các cuộc thử nghiệm tái hiện lại vụ tai nạn đang được tiến hành tại trung tâm nghiên cứu hàng không gần Moscow. Các cuộc thử nghiệm này cho thấy lỗi của phi công có vẻ như là một nhân tố gây nên vụ tai nạn.

Theo tờ Izvestia, các cuộc thử nghiệm tại trung tâm Zhukovsky đã mô phỏng lại 'rất nhiều tình huống khẩn cấp khác nhau và kết luận rằng không có bất kỳ tình huống nào có thể gây nên vụ tai nạn trên".

Một nguồn tin tại trung tâm này cho biết: hệ thống cảnh báo và nhận biết địa hình (TAWS) thông tin cho phi công khi lại gần các chướng ngại vật.

"Bạn không thể nào không thấy dấu hiệu cảnh báo được: nếu như có một nguy hiểm, hệ thống sẽ đưa ra thông điệp cảnh báo trên màn hình trung tâm, và sau đó sẽ một đèn báo màu đỏ cùng với cảnh báo bằng lời nói" - nguồn tin này cho biết. "Bên cạnh đó, các hệ thống tự động có thể can thiệp để giúp cho máy bay tránh một vụ va chạm".

Nguồn tin trên cũng đặt giả thiết rằng phi công có thể đã tắt hệ thống cảnh báo để nói với các hành khách.

Một chuyên gia khác lại cho rằng phi công có thể đã 'ngừng nhận tín hiệu' của hệ thống cảnh báo vì hệ thống này 'gần như lúc nào cũng bật' khi đi vào các khu vực địa hình nhiều núi.

Còn các chuyên gia an toàn bay khác lại bác bỏ các kết quả thử nghiệm này vì cho rằng nó không đưa ra được cái nhìn tổng thể.

'Thử nghiệm mang tính tái hiện không nói lên điều gì về toàn bộ câu chuyện" - một chuyên gia khác từ Trung tâm nghiên cứu khoa học nhà nước về hàng không dân sự cho biết.

"Chỉ có thể thử nghiệm với một chiếc máy bay thật sự sau khi công việc tìm kiếm và giải mã các dữ liệu ghi lại từ hành trình của máy bay".

'Việc giải mã các dữ liệu ghi lại có tầm quan trọng sống còn, để tái hiện lại các thông số vào lúc máy bay va chạm" - chuyên gia này nói.

Một chuyên gia khác đồng tình với quan điểm cho rằng sai sót của hệ thống cảnh báo và nhận biết địa hình mang tính chất then chốt trong vụ tai nạn này.

"Ở đây có ba khả năng: thứ nhất là hệ thống này không hoạt động, thứ hai là nó đã bị tắt hoặc họ [phi công] không để tâm tới nó; hoặc nó đưa ra cảnh báo lỗi" - chuyên gia này nói.

Còn ngày hôm qua, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin lại nói các chuyên gia cho rằng 'nhân tố con người' có thể là nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn.

"Các chuyên gia nói rằng thiết bị [của máy bay] vận hành trơn tru. Hay nói cách khác, đó có thể là lỗi nào đó của con người gây nên" - ông Rogozin nói với các nhà báo.

  • Lê Thu (theo JG/RIA)

Đền bù 50.000$ cho gia đình nạn nhân Sukhoi bị nạn
Các gia đình của nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay SSJ-100 của Nga sẽ nhận được 50.000USD tiền bảo hiểm từ nhà sản xuất máy bay Sukhoi của Nga.
 
Tương lai nào cho Sukhoi SSJ-100 sau tai nạn?
Thay vì gây ấn tượng với các khách hàng tiềm năng trong đợt bay trình diễn tại châu Á, vụ tai nạn thảm khốc của máy bay phản lực siêu âm tối tân của Nga đang phủ bóng lên các hợp đồng đầy hứa hẹn.
 
Sukhoi huỷ buổi trình diễn máy bay tại VN
Tập đoàn Sukhoi của Nga chính thức huỷ buổi trình diễn máy bay dân dụng tại Việt Nam vào ngày 14/5 tới - đại diện đơn vị tổ chức sự kiện này đã thông báo tới Cục Hàng không Việt Nam.
 
Một người Việt trên máy bay Sukhoi gặp nạn?
Trong bản danh sách các nạn nhân trên chiếc máy bay bị mất tích tại Indonesia chiều qua, có tên của một người viết bằng tiếng Việt Nam.
 
Hình ảnh cuối cùng về chiếc Sukhoi gặp nạn
Máy bay phản lực Sukhoi do Nga sản xuất chở 50 người, trong đó có 8 người Nga và một người Mỹ, đã gặp nạn chỉ vài phút sau chuyến bay trình diễn cùng ngày
 
Máy bay tối tân Sukhoi của Nga đột ngột mất tích
Chiếc máy bay dân dụng phiên bản mới nhất của Nga vừa biến mất khỏi màn hình rađa trong suốt chuyến bay trình diễn tại thủ đô Jakarta.
 
Tìm thấy xác siêu máy bay Nga
Các nhân viên cứu hộ Indonesia tuyên bố đã tìm thấy xác của chiếc Sukhoi mất tích trước đó tại khu vực vùng núi phía nam thủ đô Jarkata. Có 50 người trên chiếc máy bay vào thời điểm xảy ra tai nạn.