Chiếc hộp đen ghi lại dữ liệu bay của chiếc phản lực siêu âm Nga SSJ-100 đã được tìm thấy vào hôm qua trong một hẻm núi.

Hiện trường thảm khốc của vụ tai nạn

Phụ trách một đội tìm kiếm cứu nạn cho biết: ngày hôm nay, chiếc hộp đen này sẽ được đưa lên mặt đất.

Sáng sớm ngày hôm qua, cổng thông tin Detik.com của Indonesia cho biết: một cảnh sát thuộc lực lượng đặc nhiệm đã tìm thấy các động cơ của SSJ-100.

"Hôm nay chiếc hộp đen chứa dữ liệu của máy bay đã được tìm thấy nhưng chúng tôi không thể mang chúng lên mặt đất" - Tatang Kurniadi, lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Indonesia cho biết.

Một nhân viên điều phối cứu hộ Soma Suparsa cho biết: lực lượng đặc nhiệm Indonesia đã tìm thấy chiếc hộp đen quan trọng này trong ngày tìm kiếm thứ 5, ở độ sâu 500m.

Đại sứ quán Nga tại Indonesia cũng xác nhận thông tin này.

"Theo lãnh đạo đội cứu hộ Indonesia, chúng tôi xác nhận rằng đã tìm thấy khu vực mà hộp đen máy bay bị rơi" - ông Dmitry Solodov, cơ quan báo chí của sứ quán Nga cho biết.

Thiếu tá các lực lượng đặc nhiệm S. Tambunan nói trên trang Detik.com rằng các động cơ và càng lái vẫn còn nguyên, còn thân máy bay sẽ cần có nỗ lực đặc biệt để khôi phục lại.

'Càng lái, các động cơ bên trái và bên phải không bị hư hỏng, thân máy bay có thể đã bị mắc kẹt vào 10m3 đất bị lở" - ông S. Tambunan nói.

HÌNH ẢNH HIỆN TRƯỜNG VỤ TAI NẠN

Các nhân viên cứu hộ cũng tìm thấy một số thi thể gần khu vực máy bay vỡ, có thể là nhân viên phi hành đoàn. Tất cả các thi thể này hầu như không còn nguyên vẹn, và đều được chuyển về trung tâm Jakarta để xác định danh tính.

Đội cứu hộ cũng tìm thấy các tài liệu bị cháy của phi hành đoàn người Nga ở khu vực bị nạn và chuyển chúng về Jakarta.

Toàn bộ 45 người trên máy bay (trong danh sách 50 người) đều được xác định là thiệt mạng.

Khu vực máy bay bị đâm vào núi có địa hình hiểm trở. Trước khi bay, các dữ liệu kỹ thuật cho thấy chiếc máy bay SSJ-100 không gặp vấn đề gì về kỹ thuật khi bảo trì.

Việc tìm thấy chiếc hộp đen máy bay có vai trò then chốt trong việc tìm ra nguyên nhân chiếc máy bay gặp nạn, trả lời câu hỏi quan trọng nhất là: lỗi do kỹ thuật hay do con người.

Theo thông tin ghi lại, khi máy bay ở độ cao hơn 3000m, phi hành đoàn đã xin phép hạ độ cao xuống còn 1.800m, thấp hơn đỉnh Salak (cao 2000m) và gây nên vụ tai nạn thảm khốc.

Đội điều tra của Nga đang tìm hiểu xem ai đã cho phép máy bay hạ độ cao nguy hiểm như vậy, hoặc tại sao phi công lại xin phép làm điều này. Có vấn đề gì xảy ra với hệ thống cảnh báo và nhận biết địa hình của máy bay hay không?

Những thông tin đó sẽ có vai trò quyết định tới 'số mệnh' của chiếc máy bay được coi là 'niềm hy vọng lớn lao cho ngành công nghiệp hàng không thương mại' của Nga.

  • Lê Thu (theo RIA)