Chiếc Sukhoi gặp nạn tại Indonesia khiến 45 người thiệt mạng chỉ là máy bay thay thế cho chiếc máy bay đã thực hiện hai màn trình diễn đầu tiên trong tour du lịch khuyến mại tại Kazakhstan và Pakistan.

TIN BÀI KHÁC:



Chiếc Sukhoi gặp nạn không phải là máy bay đã thực hiện 2 chuyến bay trình diễn trước đó. (Ảnh: csmonitor)

Sukhoi Superjet 100, máy bay trở khách đầu tiên do Nga sản xuất sau sự tan rã của Liên Xô, đã thực hiện một chuyến bay trình diễn tại Indonesia trong chương trình du lịch khuyến mại để thúc đẩy kinh doanh tại 6 quốc gia châu Á.

Tuy nhiên, chiếc máy bay gặp nạn này không phải là chiếc máy bay đã từng thực hiện các chuyến bay thử nghiệm trước đó tại Kazakhstan và Pakistan, bà Olga Kayukova, phát ngôn viên của hãng Máy bay Dân sự Sukhoi (Sukhoi Civil Aircraft) cho biết.

Hai tờ báo Moskovskiy Komsomolets và Kommersant trước đó đã đưa tin rằng chiếc máy bay đã được thay thế vào giữa thời điểm của tour trình diễn.

Bà Kayukova cho biết chiếc máy bay đầu tiên đã quay trở lại Moscow sau chặng Kazakhstan "để tham gia các cuộc thử nghiệm", mà không nói rõ thêm về nguyên nhân.

Tuy nhiên, chiếc máy bay thứ hai đã "trong tình trạng kỹ thuật hoàn hảo trước khi cất cánh", bà Kayukova khẳng định.

Hình ảnh về số hiệu đăng ký của chiếc máy bay được cư dân mạng, những người từng tham quan chiếc máy bay, đã xác minh điều đó.

Tờ Moskovskiy Komsomolets cho biết chiếc siêu cơ trình diễn tại Kazakhstan và Pakistan mang số hiệu 97005 trong khi chiếc máy bay gặp nạn tại Indonesia mang số hiệu 97004.

"Tôi không thể nói lý do nó bị thay thế," Moskovskiy Komsomolets trích lời một người giấu tên. "Tuy nhiên nếu như chiếc máy bay này không được phép tiếp tục trình diễn hẳn phải có lý do của nó."

Trước đó đã có giả định rằng chiếc siêu cơ của Nga gặp nạn hồi tuần trước chính là chiếc máy bay đã thực hiện phần biểu diễn đầu tiên trong tour du lịch khuyến mại ở Kazakhstan và Pakistan.

Ít nhất 45 người, hầu hết là đại diện hàng không Indonesia và 8 người Nga đã có mặt trên chiếc máy bay đã đâm xuống một ngọn núi lửa ngừng hoạt động sau khi cất cánh không lâu vào hôm 9/5.

Tai nạn trên là một đòn mạnh giáng vào tham vọng của Nga trong việc biến Sukhoi Superjet 100 trở thành chiếc máy bay đáng tin cậy và được sử dụng rộng rãi.

Sầm Hoa (Theo thejakartaglobe)