"Chúng tôi có thể nhận được 300 đơn đặt hàng mỗi ngày, gần gấp đôi số lượng cùng kỳ năm ngoái," Liu Jing, quản lý của Chanyinwuyou, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ lái xe hộ ở Bắc Kinh nói.

TIN BÀI KHÁC:

Những lái xe hộ luôn sẵn sàng chờ nhiệm vụ. (Ảnh: China Daily)

Vào ngày đông khách, có tới 500 cuộc gọi đến nhưng công ty chỉ đáp ứng được nhu cầu của khoảng 300 khách mỗi ngày, Liu cho biết. Dịch vụ lái xe hộ tính tiền theo khoảng cách, cô nói thêm.

"Thực hiện việc kiểm tra và giám sát nghiêm ngặt trong những năm gần đây đã góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về sự nguy hiểm khi lái xe trong tình trạng say xỉn hoặc đã có hơi men," Liu nói.

"Không giống như vài năm trước khi chúng tôi bắt đầu công việc kinh doanh của mình, hiện nhiều khách hàng đã tìm tới dịch vụ này ngay cả khi họ chỉ uống một chút rượu," Liu cho hay. "Những người thực sự say chỉ chiếm ít hơn 5% tổng số khách hàng của chúng tôi."

Trung Quốc sửa đổi Luật Hình sự vào ngày 1/5 năm ngoái, quy định lái xe say rượu được coi là một loại tội phạm cho dù cho gây ra tai nạn giao thông hay các hậu quả nghiêm trọng khác hay không.

Theo luật mới, các tài xế điều khiển xe khi đã có hơi men trong người sẽ bị tước bằng lái và có thể phải ngồi tù từ 1-6 tháng.

Các số liệu thống kê cho thấy đã có một sự sụt giảm đáng kể trong số lượng các trường hợp lái xe say rượu tại Trung Quốc.

Theo Văn phòng Quản lý Giao thông thuộc Bộ Công an, từ 1/5 năm ngoái tới 20/4 năm nay, cảnh sát giao thông đã xử lý 354.000 trường hợp tài xế điều khiển xe sau khi uống rượu, giảm 41,7% so với cùng kỳ năm trước. Các trường hợp lái xe say rượu là 54.000, giảm 44,1%.

Thay vào đó, kinh doanh dịch vụ lái xe hộ lại bùng nổ tại các thành phố lớn.

"Có khoảng 50 công ty đăng ký cung cấp dịch vụ lái xe hộ ở Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên và hầu hết các công ty này đều được thành lập từ năm ngoái," Chenxu, phó chủ tịch Hiệp hội Dịch vụ Lái xe Hộ Thành Độ cho biết.

"Chúng tôi nhận được khoảng 80 đơn đặt hàng từ các tài xế say xỉn mỗi ngày trong bốn tháng đầu năm, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái," Wang Wei, quản lý của Beijing Luantai, chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo lái xe, cho thuê xe và lái xe hộ.

Nhiều khách sạn và trung tâm giải trí cũng hợp tác với các công ty cung cấp dịch vụ lái xe hộ để tạo điều kiện thuận lợi cho các khách hàng sau những cuộc vui quá chén.

"Ít nhất 7 hoặc 8 khách hàng đã yêu cầu chúng tôi gọi điện tới công ty lái xe hộ để bố trí tài xế tới giúp họ mỗi tối," Wang Jianbin, giám đốc dịch vụ một chi nhánh của Partyworld tại Chaoyang, Bắc Kinh.

"Hầu hết các khách hàng của chúng tôi thường đi theo nhóm và thỉnh thoảng những người không uống rượu sẽ đảm nhận việc lái xe. Nhưng những trường hợp này ít thấy trong một vài năm trở lại đây."

Mặc dù các công ty cung cấp dịch vụ lái xe hộ mọc lên như nấm tại Thành Đô, khối lượng đăng ký kinh doanh lĩnh vực này vẫn xấp xỉ bằng năm ngoái, ông Chen tại Hiệp hội Dịch vụ Lái xe Hộ Thành Đô cho biết.

"Bên cạnh đó vẫn có hàng trăm công ty không đăng ký kinh doanh dịch vụ này."

Dịch vụ lái xe hộ là một lĩnh vực mới tại Trung Quốc và vẫn chưa có quy định hay luật cụ thể. "Không có cơ quan chính phủ nào quản lý dịch vụ này."

Liu Jing, quản lý của Changyinwuyou tại Bắc Kinh cũng có ý kiến tương tự.

"Vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại trong lĩnh vực này," Liu nói. "Ví dụ, chúng tôi không thể mua bảo hiểm cho tài xế lái hộ của mình khi không có loại bảo hiểm nào như vậy tại Trung Quốc. Vì thế mọi việc sẽ trở nên khó khăn hơn nếu như một chiếc xe gặp nạn."

Wang Jinglin, một quản lý bán hàng tại Bắc Kinh, cho biết anh thường xuyên phải đi nhậu vì công việc nhưng chưa bao giờ thuê lái xe hộ đưa anh về nhà.

"Tôi lo lắng về an toàn và tôi không muốn một người lạ lái xe của tôi về nhà khi tôi say xỉn," anh nói. "Tôi biết hầu hết các công ty cung cấp dịch vụ như vậy không có giấy phép kinh doanh vì thế tôi sẽ phải làm thế nào trong trường hợp xảy ra tai nạn?"

Thay vì vậy anh có thể nhờ một trong những người bạn để giúp lái xe về khi anh uống say, anh nói.

"Lái xe hộ là một trong những lĩnh vực đầy hứa hẹn tại Trung Quốc, Liu nói. "Chúng tôi hy vọng pháp luật sẽ can thiệp sớm nhất có thể để ngành này được phát triển một cách lành mạnh."

Sầm Hoa (Theo China Daily)