Hai người đàn ông, trong đó có một doanh nhân New Zealand gốc Hàn đã bị bắt giữ vì nghi ngờ làm gián điệp cho cơ quan tình báo Triều Tiên, cảnh sát Hàn Quốc hôm 31/5 cho biết.

TIN BÀI KHÁC:

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên gia tăng từ khi chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il qua đời.

Hai người, bị bắt giữ hồi đầu tháng 5, là một người đàn ông 74 tuổi họ Lee và Kim, 56 tuổi, mang quốc tịch New Zealand và có làm ăn với Triều Tiên.

Lee từng phải ngồi tù vì tôi gián điệp vào năm 1972 và được tại ngoại vào năm 1990, nhưng vẫn giữ lòng trung thành với Bình Nhưỡng, cảnh sát Hàn Quốc cho biết.

Cả hai đã thu thập thông tin về thiết bị quân sự và các thiết bị có khả năng làm xáo trộn tín hiệu hệ thống định vị toàn cầu (GPS), một nhân viên điều tra giấu tên cho hay.

Họ cũng từng gặp một kẻ bị tình nghi là gián điệp Triều Tiên vào hồi tháng 7 năm ngoái tại thành phố Dandong, biên giới phía đông bắc Trung Quốc.

"Chúng tôi có bằng chứng đảm bảo để chứng minh họ đã thu thập tin tức tình báo về thiết bị quân sự nhạy cảm nhưng vẫn không rõ liệu họ có thực sự đưa những thông tin đó cho kẻ bị tình nghi là gián điệp hay không," nhân viên điều tra cho hay.

Hàn Quốc thường xuyên bắt giữ những người bị cáo buộc là gián điệp cho Triều Tiên.

Hoạt động gián điệp có thế phải chịu hình phạt cao nhất là tử hình tại Hàn Quốc, mặc dù chưa ai bị tử hình tại quốc gia này từ năm 1997 tới nay.

Trường hợp mới nhất sau những cáo buộc của Seoul là Bình Nhưỡng đã truyền tín hiệu được thiết kế để làm nghẽn hệ thống GPS của hàng trăm máy bay dân sự và các tàu Hàn Quốc từ ngày 28/4-13/5.

Seoul cho biết tín hiệu xuất phát từ thành phố Kaesong, biên giới Triều Tiên, buộc giao thông hàng hải và hàng không phải sử dụng thiết bị điều hướng khác để không ảnh hưởng tới an toàn.

Tuy nhiên, Triều Tiên đã phủ nhận trách nhiệm đối với vụ nghẽn GPS và gọi những cáo buộc của Hàn Quốc là một "trò hề mới và chiến dịch bôi nhọ" đối với Bình Nhưỡng của Seoul.

Vụ việc nghẽn GPS xảy ra vào thời điểm căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên tăng cao.

Triều Tiên đã đe dọa "chiến tranh thần thánh" chống lại Hàn Quốc trong sự trả đũa cho những lời lăng mạ trong suốt lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành vào tháng Tư của Bình Nhưỡng.

Sầm Hoa (Theo Straitstimes/Yonhap)