Có khoảng 100 người có thể đã chết trong hai trận động đất liên tiếp và lở đất hôm 11/6 làm hơn 20 ngôi nhà ở bắc Afghanistan bị chôn vùi.


Các nhân viên cứu hộ cho tới giờ đã kéo được thi thể hai phụ nữ khỏi đống đổ nát do lở đất gây ra ở tỉnh Baghlan, Tỉnh trưởng Abdul Majid cho hay.

Liên Hợp Quốc xác nhận một người khác thiệt mạng và nhiều nhà cửa bị phá hủy trên khắp 5 quận.

Một trận lở đất đá khủng khiếp đã vùi sâu nhiều nhà cửa tại ngôi làng hẻo lánh ở Sayi Hazara, nơi các nhân viên cứu hộ đã buộc phải từ bỏ việc cố dùng xẻng để đào xuyên qua các tòa nhà bị chôn vùi, Jawed Basharat, một phát ngôn viên của cảnh sát trưởng của tỉnh cho biết.

Không có dấu hiệu sự sống từ các ngôi nhà bị vùi dưới đất đá.

"Chúng tôi cần xe ủi hoặc các máy móc khác để chuyển toàn bộ số đất này đi và đưa các thi thể hoặc người còn sống ra ngoài, nếu có", ông Basharat nói. Theo cư dân địa phương, có khoảng 25-30 ngôi nhà biến mất sau vụ lở đất.

Theo cơ quan khảo sát địa chất Mỹ, trận động đất đầu tiên 5,4 độ xảy ra lúc 9h32 sáng qua đã tấn công vùng Kush của người Hindu, và tiếp đó khoảng 25 phút sau, trận động đất thứ hai xảy ra cũng tại chính địa điểm với 5,6 độ. Tại thủ đô Kabul cũng có thể cảm nhận cả hai trận động đất trên.

Quận Burka của tỉnh Baghlan, nơi xảy ra lở đất, là một khu vực xa xôi toàn các ngôi làng trên núi. Phải mất hơn hai giờ lái xe với độ dài xấp xỉ 40km để đi từ thủ phủ của tỉnh là Pul-e-Khumri tới khu vực này.

Cảnh sát dẫn đầu một đội các nhân viên cứu hộ và y tế từ Pul-e-Khumri tới nhưng sau đó họ phát hiện ra rằng họ không giúp được gì nhiều. Một số người sống sót sau lở đất đã được đưa tới phòng khám y tế.

  • Hoài Linh (Theo Herald Sun, AP)