Phương Tây do Mỹ và Pháp dẫn đầu đang tìm cách gây sức ép lên Nga - đồng minh chủ chốt của Syria - nhằm ngăn việc Moscow gửi vũ khí tới Damascus.

Trực thăng chiến đấu mà Nga chuyển cho Syria. Ảnh: RIA
Mỹ cho rằng số vũ khí này đang trở thành công cụ để chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng để đàn áp đẫm máu phe đối lập.

Sau 15 tháng xung đột tại Syria, ít nhất 14.000 người đã thiệt mạng, phương Tây đang nhằm vào Nga vì Moscow là nguồn cung cấp vũ khí chính cho Syria, đặc biệt là hãng sản xuất vũ khí Rosoboronexport.

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố rằng Nga cung cấp vũ khí cho Syria không phải để cho Damascus tấn công vào mục tiêu dân sự.

Hôm qua, Ngoại trưởng Pháp hôm qua đã kêu gọi "ngừng hoàn toàn" xuất khẩu vũ khí sang Syria, úp mở ám chỉ vào Nga. Theo nhóm chiến dịch Avaaz, chỉ tính riêng trong năm ngoái, Nga đã bán cho Syria số vũ khí trị giá gần 1 tỉ USD.

"Chúng tôi đang kêu gọi ngừng hoàn toàn việc xuất khẩu vũ khí sang chính quyền Syria theo như yêu cầu của Đặc phái viên LHQ và Liên đoàn Ả Rập Kofi Annan trước Hội đồng Bảo an vào tuần trước" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Bernard Valero nói.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius thì nói rằng: "Thông tin tình báo trực tiếp và gián tiếp của chúng tôi đều chỉ ra rằng việc vận chuyển [vũ khí] là có thật".

Lời kêu gọi này đưa ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cáo buộc Nga gần đây đã chuyển tàu chở các máy bay trực thăng tấn công cho Syria.

"Họ đã nhiều lần nói rằng chúng ta không nên lo ngại, nhưng những gì mà họ vận chuyển lại chẳng liên quan gì tới bản chất các hành động của họ. Đó rõ ràng là không đúng" - bà Clinton nói.

"Chúng tôi lo ngại về thông tin mới đất nhất mà chúng tôi có được về các máy bay trực thăng tấn công đang trên đường từ Nga tới Syria, trong khi nơi đây bạo lực đã\ng leo thang tới mức rất nghiêm trọng".

Học viên Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế tại Stockholm (SIPRI) cho biết Nga đã cung cấp khoảng 78% số vũ khí cho Syria trong khoảng từ năm 2007-2011.

Nga biện hộ rằng Nga chỉ cung cấp cho Syria các loại vũ khí như các hệ thống phòng không và không sử dụng nhằm chống lại người dân trong cuộc xung đột vũ trang kéo dài 15 tháng qua với phe đối lập.

Trong chuyến công du tới Iran hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lại lên tiếng cáo buộc Mỹ đã cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy ở Syria.

Ông Lavrov nói rằng Nga chỉ cung cấp 'các hệ thống chống-phòng không' cho Damascus trong một hợp đồng 'không hề vi phạm các luật quốc tế'.

"Điều này trái ngược hẳn với những gì mà Mỹ đang làm với phe đối lập, họ cung cấp vũ khí cho phe đối lập ở Syria - những người đang nhằm vào việc chống lại chính quyền Syria".

"Chúng tôi không cung cấp cho Syria hay bất kỳ nơi khác những thứ dùng để chống lại những người dân hòa bình" - ông Lavrov nói.

Được biết, lệnh cấm bán vũ khí cho Syria chỉ được áp dụng ở châu Âu, và Nga không phải tuân thủ lệnh cấm này.

"Nga có quyền bán vũ khí thông thường, họ thậm chí còn có quyền bán vũ khí sử dụng công nghệ của Pháp nhưng được sản xuất ở Nga" - Patrice Bouveret thuộc cơ quan Quan sát Vũ khí độc lập cho biết.

  • Lê Thu (theo CNA/RIA)

Syria rơi vào nội chiến toàn diện
;Cuộc nổi dậy kéo dài 15 tháng ở Syria đã phát triển thành một cuộc nội chiến toàn diện, chỉ huy lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc Herve Ladsous cho biết
 
Lộ diện "đội quân thảm sát" ở Syria
Một loạt bức ảnh mới được tiết lộ cho thấy những sát thủ "bóng ma" cuồng steroid chính là những nhân vật then chốt trong vụ thảm sát phụ nữ và trẻ em ở Syria.
 
Thế giới 24h: Mỹ sắp đánh Syria?
;Tổng thống Mỹ được cho là đã lệnh cho không, hải quân chuẩn bị không kích hạn chế nhằm vào Syria; Israel tuyên bố Syria sở hữu kho vũ khí hóa học lớn nhất thế giới... là các tin nóng trong ngày.
 
Syria có thoát được cảnh nồi da nấu thịt?
Trước những thảm kịch như vụ thảm sát tại Houla và giờ đây là Hama, thế giới đang bấn loạn tìm cách ngăn Syria không rơi vào cảnh ‘nồi da nấu thịt’, và giúp tìm ra một cách thức nào đó để khởi động tiến trình chính trị
 
Nga-Trung cứng rắn về vấn đề Syria, Iran
Moscow và Bắc Kinh khẳng định lại là họ phản đối mạnh mẽ việc can thiệp vào Syria bất kể việc hai nước đang chịu sức ép nặng nề từ các quốc gia phương Tây nhằm thay đổi lập trường đối với Damascus.
 
Thêm một thảm sát đẫm máu tại Syria
;Ít nhất 86 người bao gồm cả phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng tại tỉnh Hama. Các nhà hoạt động đối lập cho rằng vụ thảm sát mới nhất này là do các lực lượng thân chính quyền Syria gây nên.
 
Nga tính chuyện để Tổng thống Syria ra đi
Nga cho biết rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể rời bỏ quyền lực. Đây là một phần trong biện pháp giải quyết xung đột đẫm máu tại Syria.
 
Mỹ công bố ảnh vệ tinh mộ tập thể ở Syria
;Một trang web của chính phủ Mỹ hôm 1/6 đã công bố cái gọi là bằng chứng về những nấm mồ tập thể và các vụ tấn công vào khu vực dân sự của quân đội chính phủ Syria.
 
Thái độ của Nga với Syria đã thay đổi?
;Moscow cùng lên tiếng với Hội đồng Bảo an LHQ chỉ trích vụ thảm sát dân thường ở Houla, đồng thời nhấn mạnh việc chấm dứt bạo lực ở Syria còn quan trọng hơn là bảo vệ chính quyền Damascus.