Hôm qua (15/6), Liên minh châu Âu EU cho biết tổ chức này sẽ cấm xuất khẩu các mặt hàng cao cấp và các sản phẩm có ứng dụng quân sự tiềm năng cho Syria, trong nỗ lực khác nhằm gia tăng áp lực lên chính quyền Bashar al-Assad.

TIN BÀI KHÁC:



Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực vào hôm Chủ nhật, 17/6.

"Biện pháp trừng phạt lần này liên quan tới một số thiết bị bổ sung nhất định, hàng hóa và công nghệ đặc biệt có thể được sử dụng sản xuất và bảo quản những vũ khí để đàn áp nội bộ," một tuyên bố của EU cho hay.

"Việc xuất khẩu sang Syria những mặt hàng như vậy sẽ bị cấm hoặc cần xin phép trước."

Các mặt hàng cao cấp bị cấm xuất khẩu từ EU sang Syria bao gồm: xe hơi, máy bay, tàu thuyền trên 31.600 USD cũng như đồ da, hàng may mặc và giày dép có giá hơn 760 USD. Đồ trang sức, đá quý, tinh thể thủy tinh, trứng cá muối, nấm truyp, và các loại rượu vang đắt tiền cũng nằm trong danh sách trên.

Ngoài ra, EU cũng cấm xuất khẩu thiết bị bảo vệ, chẳng hạn như mặt nạ phòng độc và trang phục bảo hộ; hóa chất có thể được sử dụng để sản xuất chất độc hại; và mầm bệnh nhất định, chẳng hạn như virus, vi khuẩn và độc tố nhất định.

"Trong tình hình hiện nay, EU phải tiếp tục gây áp lực lên chính phủ Syria," Catherine Ashton, Đại diện cấp cao EU về Ngoại giao và Chính sách an ninh.

"Lệnh trừng phạt của EU nhằm vào những người chịu trách nhiệm về vụ đàn áp và bạo lực kinh hoàng chống lại dân thường. Chúng tôi đã cân nhắc kỹ lưỡng quyết định này để trách ảnh hưởng tới người dân Syria," bà Catherine nói.

EU đã thông qua thỏa thuận cấm vận thứ 15 với Syria vào hôm 15/5 bao gồm đóng băng tài sản và cấm cấp thị thực cho hai công ty và ba cá nhân hỗ trợ tài chính cho chính phủ Syria. Cho đến nay, tổng cộng đã có 128 người và 43 công ty tại Syria nằm trong danh sách trừng phạt của EU.

Các ngoại trưởng EU dự kiến sẽ họp tại Luxembourg vào ngày 25/6, có vẻ như sẽ có thêm 4 tổ chức và 1 cá nhân bị liệt vào danh sách trên, một nhà ngoại giao EU cho biết.

Liên Hợp Quốc cho biết có hơn 10.000 người đã bị lực lượng chính phủ tiêu diệt trong khi đó Syria nói rằng ít nhất 2.600 binh sĩ và lực lượng an ninh đã bị "những kẻ khủng bố Hồi giáo" sát hại.

Nga và Trung Quốc, hai thành viên thường trực của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc với quyền phủ quyết, đã nỗ lực ngăn chặn các cường quốc phương Tây lên án tổng thống Assad và kêu gọi ông này từ chức.

Sầm Hoa (Theo Reuters)