Iran đã có các cuộc thảo luận "căng thẳng và cứng rắn" với 6 cường quốc đang lo ngại về chương trình hạt nhân của nước này hôm 18/6 nhưng không có tiến bộ rõ ràng nào theo hướng chấm dứt một bất đồng kéo dài cả thập niên, vốn có nguy cơ làm phát sinh một cuộc chiến Trung Đông mới.

Phụ trách chính sách ngoại giao của EU và trưởng đoàn đàm phán Iran

Một phát ngôn viên của các lãnh đạo phái đoàn hội đàm với Iran vẫn giữ hy vọng rằng sẽ có một kết quả vào ngày đàm phán thứ hai - ngày cuối cùng của hội đàm.

"Chúng tôi đã thẳng thắn trao đổi quan điểm", Michael Mann, phát ngôn viên của người phụ trách chính sách đối ngoại của EU Catherine Ashton nói. "Chúng tôi nhất trí phản ánh quan điểm về lập trường mỗi bên".

Hội đàm ở Moscow diễn ra sau hai vòng thương thuyết kể từ khi các hoạt động ngoại giao được nối lại vào tháng 4 sau 15 tháng gián đoạn, trong thời điểm đó, phương Tây đã tăng sức ép trừng phạt với Iran và Israel luôn đe dọa dánh bom các cở sở hạt nhân Iran nếu ngoại giao thất bại trong việc ngăn Tehran chế bom hạt nhân.

Trong suốt 5h thảo luận tại một khách sạn ở Moscow, Iran - luôn cho rằng các hoạt động hạt nhân của nước này hoàn toàn hòa bình, đã khăng khăng đòi nới lỏng trừng phạt và được thừa nhận quyền làm giàu uranium, các nhà ngoại giao phương Tây cho hay. Tuy nhiên, các điều kiện của Iran đều không được Mỹ và các nước EU chấp nhân.

"Chúng tôi không đi tới được thỏa thuận và mọi việc còn phức tap hơn thế. Chúng tôi không kết thúc được cuộc thảo luận", một nhà ngoại giao phương Tây dự họp cho biết.

Trong vòng 2 tuần tới, trừng phạt mới của Mỹ và EU với Iran sẽ có hiệu lực và Israel đe dọa sẽ đánh bom Iran nếu không có giải pháp nào được tìm ra. Thị trường dầu hiện đang lo âu về viễn cảnh căng thẳng khu vực tăng cao.

Các chuyên gia nhận định, hội đàm khó đạt được đột phá do 6 cường quốc - Mỹ, Trung, Nga, Pháp, Anh và Đức lo ngại nếu họ nhượng bộ, Tehran sẽ có thêm thời gian cần thiết để phát triển năng lực chế tạo vũ khí hạt nhân.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, AP)