The Tokyo Shimbun, một tờ báo hàng đầu Nhật, hôm 21/6 đưa tin, các thượng nghị sĩ nước này đã thông qua một sửa đổi với Luật năng lượng nguyên tử cơ bản, cho phép sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích "an ninh quốc gia".


Việc sửa đổi trên làm dấy lên những đồn đoán rằng động thái này có thể bị coi là một mối đe dọa với an ninh khu vực tại Đông Bắc Á và có thể dẫn tới việc Nhật sẽ chế tạo vũ khí hạt nhân.

Theo báo Nhật, Thượng viện nước này đã thông qua một sửa đổi của Luật năng lượng nguyên tử cơ bản, vốn phác thảo các quy định sử dụng và an toàn của năng lượng hạt nhân, bằng cách bổ sung thêm một thông tin mới vào Chương II - chi phối chính sách cơ bản.

Dự luật trên nhằm thiết lập một cơ quan điều hành hạt nhân độc lập sau thảm họa nguyên tử hồi năm ngoái tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima, song cụm từ này cũng có thể mở đường cho Nhật sản xuất vũ khí hạt nhân, tờ Tokyo Shimbun đưa tin.

Đây là lần đầu tiên trong vòng 34 năm, luật này được sửa đổi và phần sửa đổi không được công bố rộng rãi hay được thảo luận trước. Tuyên bố về việc sửa đổi đã nêu ra mục đích của việc sử dụng năng lượng hạt nhân tại Nhật như để hỗ trợ an ninh quốc gia, bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của người dân, bảo tồn môi trường

Trước đó, Luật năng lượng nguyên tử cơ bản của Nhật giới hạn chỉ sử dụng năng lượng nguyên tử vào mục đích hòa bình. Luật năng lượng nguyên tử của Nhật ghi rõ "việc nghiên cứu, phát triển và sử dụng năng lượng hạt nhân có thể bị giới hạn ở những mục đích hòa bình và việc xuất, nhập khẩu, sở hữu...nhiên liệu hạt nhân sẽ phải tuân thủ các quy định về kiểm soát mục đích".

Nhật thông qua Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân 1968 vào năm 1976 và Hiệp ước về bảo vệ các vật liệu hạt nhân 1979 vào năm 1988, theo báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế về các luật hạt nhân của những nước thành viên.

Động thái mới nhất của Quốc hội Nhật đã khuấy lên chỉ trích từ các học giả và nhóm công dân ở Nhật.

  • Hoài Linh (Theo Asahi, JoongAngDaily)