Phó Chủ tịch hãng máy bay Sukhoi của Nga đã bác bỏ các giả thiết cho rằng phi công lái máy bay Superjet-100 gặp nạn vừa qua tại Indonesia không nắm rõ địa hình của khu vực này.

Phi công Alexander Yablonsev
Chiếc máy bay đã gặp nạn trong lúc bay trình diễn tại Jakarta hồi tháng Năm vừa qua, khiến cho 45 người trên máy bay đều thiệt mạng.

"Đó là một chuyến bay trình diễn, và chiếc máy bay đã bay qua rất nhiều sân bay. Máy bay đã bay qua cả xích đạo, và không thể nào đếm hết mọi đỉnh núi trên dọc hành trình" - ông Igor Vinogradov nói trong cuộc phỏng vấn với tờ nhật báo Rossiiskaya Gazeta vào hôm qua.

Sukhoi Superjet-100 là máy bay dân dụng hiện đại nhất mới xuất xưởng của Nga kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ. Chiếc máy bay này đã đâm vào đỉnh Salak cao hơn 2000m của Indonesia, gần thủ đô Jakarta.

"Theo đúng quy định bay, bản thân phi công phải nắm rõ địa hình ở khu vực mà anh ta phải bay tới, và trên thực tế phi công đã làm điều này" - ông Vinogradov nói, đồng thời cho biết một ủy ban độc lập đã kiểm định việc phi hành đoàn đã sẵn sàng cho chuyến bay.

Vinogradov đã bác bỏ các giả thiết cho rằng chiếc máy bay đã có vấn đề gì với hệ thống điều hòa không khí, hoặc vụ tai nạn là do điều kiện khí hậu không tốt.

Vinogradov cho biết các hệ thống liên lạc trên chiếc máy bay hoạt động tốt, cũng như hệ thống tránh va chạm. Tuy nhiên, ông Vinogradov cũng nói thêm rằng có thể phi công sau đó đã tắt hệ thống này đi.

Phi công lái chiếc SSJ-100 này là Alexander Yablonsev, một trong những phi công giàu kinh nghiệm nhất của Nga và chiếc máy bay SSJ-100 đã nhiều lần bay thử qua các khu vực rừng núi hiểm trở tại Liên bang Nga.

Mới đây, Nga đã công bố kết quả điều tra ban đầu về nguyên nhân của máy bay SSJ-100 xấu số.

Phía Nga và Indonesia nhất trí về độ cao và đường vòng khi bay của chiếc máy bay trình diễn SSJ-100.

SSJ-100 đã gặp nạn khi trên đường trở về sân bay Halim sau khi tổ lái đề nghị mặt đất cho phép giảm độ cao để chuẩn bị hạ cánh, nhưng không nhận được trả lời. Nguyên nhân có thể do trục trặc thông tin hoặc quá tải.

 Cơ trưởng Yablonsev phải cho máy bay bay vòng để chờ lệnh từ mặt đất. Nhưng rồi không rõ vì sao máy bay không bay về phía sân bay Halim, mà hướng tới vùng núi Salak.

Theo tuyến bay của SSJ-100, máy bay đang bay ở độ cao trên 3000m và đột nhiên xin hạ độ cao xuống 1800m, và đâm vào đỉnh Salak có độ cao trên 2000m.

Các chuyên gia Nga khẳng định chiếc máy bay này được trang bị hệ thống EGPWS hiện đại nhất về cảnh báo gần tiếp đất hoặc nguy cơ tiếp núi. Nhưng thiết bị máy tính trên chiếc máy bay lại ghi nhận "máy bay đang bay trên đồng bằng" trước khi lao vào đỉnh Salak.

Như vậy, các chuyên gia Nga cho rằng không chỉ tổ lái có lỗi, mà nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do sự phối hợp thiếu ăn ý giữa tổ lái Sukhoi Superjet-100 và bộ phận điều khiển trên mặt đất có nghĩa vụ bảo đảm theo dõi qua rađa và thông tin vô tuyến cho chuyến bay trình diễn.

Trước đó, nhóm công tác đặc biệt thuộc Ủy ban an toàn giao thông Indonesia (NTSC) đã đề nghị Tập đoàn Máy bay dân dụng Sukhoi của Nga bồi dưỡng thêm nghiệp vụ cho những phi công Nga thực hiện các chuyến bay tại các vùng núi hiểm trở, đồng thời khuyến nghị lãnh đạo Hãng hàng không dân dụng Indonesia chỉ thị cho mọi máy bay chở khách phải bảo đảm độ cao an toàn khi hoạt động trên không.

Tuy nhiên, nhóm công tác đặc trách của Nga tham gia điều tra vụ tai nạn máy bay Sukhoi Superjet-100 đã không đồng ý với đề nghị của NTSC.

  • Lê Thu (tổng hợp)