Hôm nay (2/7), lực lượng vệ binh cách mạng Iran bắt đầu cuộc tập trận 3 ngày, gồm diễn tập với tên lửa đất đối đất tại khu vực sa mạc ở miền trung nước này.


Thông tấn xã IRNA của Iran trích lời Tướng Ami Ali Hajizadeh, chỉ huy đơn vị không quân của Vệ binh cách mạng cho hay, các tên lửa sẽ nhằm vào mô hình căn cứ quân sự của quân đội ngoại quốc. Tướng Ami nói thêm, cuộc tập trận chứng tỏ khả năng tấn công căn cứ Mỹ tại Vùng Vịnh của Iran để bảo vệ đất nước nếu Mỹ ủng hộ Israel tấn công Iran.

"Các căn cứ của Mỹ trong vùng nằm trong tầm của tên lửa và vũ khí của Iran do đó, họ chắc chắn sẽ không hợp tác với chính quyền Israel", tướng Ami tuyên bố.

Theo vị tướng trên, cuộc tập trận nên được coi là một thông điệp rằng "Cộng hòa Hồi giáo Iran kiên quyết chống lại việc bị bắt nạt và sẽ đáp trả mạnh mẽ. Bất cứ cuộc tấn công nào của Israel nhằm vào Iran sẽ được đáp trả mạnh mẽ. Nếu Israel có bất cứ hành động nào, họ sẽ trao cho Iran cớ để xóa sạch Israel khỏi trái đất này".

Tuyên bố về cuộc tập trận được đưa ra vào thời điểm cấm vận dầu của EU bắt đầu có hiệu lực. Lệnh cấm nhằm gây sức ép với Iran về chương trình hạt nhân. Iran phủ nhận nghi ngờ của phương Tây về việc nước này muốn chế tạo vũ khí hạt nhân.

  • Hoài Linh (Theo Guardian, AP)