Trung Quốc mời hàng chục nghìn lao động Triều Tiên sang nước này theo một thỏa thuận sẽ cung cấp tiền mặt để giúp đỡ cho Triều Tiên đang gặp khó khăn.


Thỏa thuận trên không được Bình Nhưỡng hay Bắc Kinh công khai, sẽ cho phép khoảng 40.000 thợ may, kỹ thuật viên, thợ cơ khí, công nhân xây dựng và thợ mỏ sang Trung Quốc làm việc theo thị thực đào tạo kỹ nghệ. Hầu hết số tiền các lao động kiếm được sẽ được trả thẳng cho chính quyền Bình Nhưỡng.

Một số chuyên gia về người lao động ở Trung Quốc cho biết, quyết định cấp thị thực cho các lao động không có kỹ năng và bán chuyên của Bắc Kinh là chưa từng có.

Trong những năm qua, Triều Tiên đã xuất khẩu một số lượng nhỏ công nhân sang vùng Viễn Đông của Nga để làm nghề đốn gỗ và mỏ, cũng như đưa người lao động sang Libya, Bulgaria, Ả rập Xê út và Angola. Hàng trăm phụ nữ Triều Tiên trẻ đã làm việc trong các công ty may mặc và giày dép tại Cộng hòa Séc cho tới khi hợp đồng bị hủy.

Những lao động Triều Tiên đầu tiên làm việc theo chương trình mới của Trung Quốc đã có mặt ở Tumen, một thành phố ngái ngủ nằm gần biên giới Triều Tiên từ cách đây vài tháng. "Họ đã có mặt ở đây", một doanh nhân Tumen nói. Ông này cho biết, 140 lao động Triều Tiên hiện làm việc trong một nhà máy sản xuất đồ lót trong thành phố.

Các công nhân Triều Tiên khác được thông báo là đang tới Dandong, một thành phố biên giới lớn hơn nằm bên bờ sông Yalu và ở Hunchun, thành phố biên giới có một con đường mới nối với cảng Rason của Triều Tiên.

Theo thỏa thuận, mỗi công nhân Triều Tiên sẽ đem lại cho Bình Nhưỡng khoảng 2.000 USD/năm. Ngoài số tiền lương 200-300 USD, các công nhân chỉ được giữ lại cho mình chưa đầy 50 USD. Tuy nhiên, công việc này vẫn được coi như một đặc quyền vì lương ở nhà của các công nhân chưa tới 10 USD/tháng và lương thực với nhiều gia đình là rất hiếm, các chuyên gia cho biết.

  • Hoài Linh (Theo LA Times)