Mỹ đã mau chóng đẩy mạnh hiện diện quân sự tại Vịnh Ba Tư nhằm ngăn chặn Iran đóng cửa Eo Hormuz hoặc tấn công các đối thủ trong vùng.


Mỹ đã tăng gấp đôi số tàu quét thủy lôi ở vùng lãnh hải trên lên 8 và di chuyển một số phi đội máy bay F-22s và F-15s tới các căn cứ của Mỹ ở gần đó

Một lữ đoàn cũng nằm chờ sẵn tại Kuwait, sẵn sàng can thiệp vào bất kỳ một cuộc xung đột nào trong vùng. Trong khi một số động thái trên đã được hoạch định từ lâu thì một số hành động đã được thực hiện trước khi có chương trình.

"Thông điệp gửi tới Iran là "Đừng bao giờ nghĩ về điều đó", một nguồn tin Bộ Quốc phòng nói với tờ New York Times.

"Đừng nghĩ tới chuyện đóng cửa eo Hormuz. Chúng tôi sẽ dọn sạch mìn. Đừng có nghĩ tới việc phái tàu cao tốc tới quấy rầy các con tàu hoặc tàu thương mại. Chúng tôi sẽ cho họ xuống đáy vịnh".

Hôm 2/7, Quốc hội Iran kiến nghị đóng cửa eo Hormuz, bắt bất kỳ một tàu chở dầu nào đi tới những nước trừng phạt Iran phải đối hướng.

Mỹ và EU đã giới hạn hoạt động xuất khẩu dầu của Iran nhằm phản đối chương trình hạt nhân của nước này, vốn được cho là có thể dùng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Xuất khẩu dầu của Iran giảm từ 2,5 triệu thùng một ngày cách đây một năm, xuống còn 1,5 triệu thùng.

Đáp lại lệnh cấm, các nghị sĩ Iran dọa sẽ đóng cửa tuyến đường nhỏ mà 1/5 lượng dầu thế giới được vận chuyển qua đó. Dù dự luật đề xuất trên không được thông qua nhưng nó được coi là một sự đe dọa đáng tin với cộng đồng thế giới.

  • Hoài Linh (Theo RT)