Tổng thống Syria Bashar Assad đã lần đầu xuất hiện từ sau vụ nổ bom tại Damascus khiến nhiều tướng lĩnh thân cận của ông thương vong.

TIN BÀI KHÁC:


Bức ảnh Tổng thống Bashar Assad và tân Bộ trưởng Quốc phòng Fahd Jassem al-Freij do hãng thông tấn nhà nước SANA tiết lộ hôm 19/7.

Quân đội chính phủ đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công hôm thứ Năm (19/7) để đàn áp lực lượng nổi dậy có mặt khắp thủ đô. Theo các nhà hoạt động chống lại ông Assad, quân đội chính phủ đã sử dụng súng cối, xe tăng và trực thăng chiến đấu để đối phó với người nổi dậy tại Damascus và vùng ngoại ô.

Tung tích của vợ chồng Assad và ba đứa con vẫn là một điều bí ẩn kể từ sau vụ đánh bom. Một bản tin ngắn trên truyền hình quốc gia đã phát sóng hình ảnh ông Assad mặc một bộ com-lê trong lễ tuyên thệ của tân Bộ trưởng Quốc phòng. Sự xuất hiện lần này nhằm gửi tới một thông điệp rằng Assad vẫn sống sót và yên ổn.

Truyền hình Syria cho biết ông Assad đã nói lời chúc mừng tân Bộ trưởng nhưng không tiết lộ lễ tuyên thệ được tổ chức tại đâu.

Hàng ngàn người Syria được nhìn thấy đang xếp hàng dọc biên giới Li-băng để bỏ chạy khi cuộc chiến tại Damascus bước sang ngày thứ 5.

"Một cuộc chiến tranh đang diễn ra ở đây, một cuộc chiến theo đúng nghĩa," một phụ nữ 25 tuổi tại Muhajereen nói. Cô cho biết âm thanh của trận đánh khiến cô tỉnh giấc mỗi đêm và cô phải nghỉ làm ở nhà vì sợ những tiếng súng bất ngờ.

Vụ đánh bom của lực lượng nổi dậy hôm thứ Tư (18/7) đã giáng một đòn nặng nề nhất vào chính quyền Assad. Cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Dawoud Rajha, 65 tuổi và tướng Assef Shawkat, 62 tuổi thiệt mạng trong vụ tấn công, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hassan Turkmani cũng qua đời vì những vết thương quá nặng tại bệnh viện.

Trung Quốc và Nga bác bỏ một nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về cuộc khủng hoảng Syria. Đây là lần thứ 4 Trung Quốc và Nga ngăn chặn một giải pháp như vậy.

Các nhà hoạt động cho biết hơn 17.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu vào tháng 3/2011, hầu hết là dân thường. Trong khi đó, chính phủ Syria cho biết có hơn 4.000 nhân viên an ninh tử vong nhưng không đề cập tới có bao nhiêu người dân đã thiệt mạng.

Sầm Hoa (Theo AP)