Tổng thống Nga Putin đã phê chuẩn một dự luật về vị thế gây tranh cãi, theo đó coi các tổ chức phi chính phủ nhận tiền từ nước ngoài là "đặc vụ ngoại quốc".


Văn bản trên bắt đầu có hiệu lực 120 ngày sau khi ban hành. Dự luật này trước đó đã được cả hai viện của Quốc hội Nga thông qua. Nó buộc các tổ chức phi lợi nhuận nhận tiền từ nước ngoài và tham gia vào các hoạt động chính trị phải đăng ký với Bộ Tư pháp với tư cách là "các đặc vụ nước ngoài". Những tổ chức như vậy sẽ buộc phải nộp báo cáo tài chính cho nhà chức trách theo quý.

Dự luật này còn yêu cầu Bộ Tư pháp chuẩn bị báo cáo hàng năm về các hoạt động của những tổ chức phi chính phủ (NGO) được nhận dạng là đặc vụ nước ngoài và trình nó lên Hạ viện, gồm cả những phân tích thống kê về hoạt động tài chính của họ.

Văn bản trên quy định, những lĩnh vực như khoa học, nghệ thuật và văn hóa, chăm sóc sức khỏe, xã hội học, từ thiện và tình nguyện không hợp trong phạm vi các hoạt động chính trị. Trong bối cảnh có nhiều lo lắng rằng các hãng tin nhận tiền từ nước ngoài cũng nằm trong phạm vi của điều luật trên, gần đây Kremlin đã nhắc lại rằng báo chí không thuộc đối tượng bị coi là "đặc vụ ngoại quốc".

Các tổ chức tôn giáo, tập đoàn thuộc sở hữu của những công ty nhà nước và các NGO được các công ty nhà nước cấp vốn không có nghĩa vụ phải báo cáo các khoản tài trợ từ nước ngoài và không bị coi là đặc vụ ngoại quốc bất kể nguồn thu của họ là như thế nào.

Mọi tài liệu được xuất bản hoặc được phân phát, gồm cả thông qua internet, của những tổ chức đã đăng ký với Bộ Tư pháp đều phải dán nhãn 'do các đặc vụ nước ngoài phát tán" lên đó.

Những tổ chức nào không tuân thủ luật sẽ bị truy tố hình sự.

  • Hoài Linh (Theo RT)