Hai mươi năm trước đây, báo chí luôn giễu cợt việc chuyển giới là một hành động chống lại Chúa trời. Ngày nay, nhiều người từ khắp nơi trên thế giới tới Serbia để phẫu thuật chuyển giới.



Tại Serbia, công dân nước này được bảo hiểm y tế quốc gia bao cấp khi thực hiện phẫu thuật chuyển giới.

"Quả là ngạc nhiên khi một quốc gia bảo thủ, gia trưởng lại trở thành trung tâm của phẫu thuật chuyển giới, song các quan điểm xã hội đang dần thay đổi", Cristian - một nhà hoạt động chuyển giới tới từ Belgrade nói.

Gần 100 người ngoại quốc và người Serbia đã phẫu thuật chuyển giới trong năm qua và con số này đang tăng lên, Trung tâm phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục Belgrade cho biết. Những người muốn chuyển giới tới từ Pháp, Nga, Iran và ở những nơi xa như Mỹ, Nam Phi, Singapore, Australia.

Serbia đang trở thành một trung tâm phẫu thuật chuyển giới, một phần là vì phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục rất tốn kém, gây tranh cãi và phức tạp, thậm chí bị từ chối ở một số quốc gia khác trong vùng như Áo, Hungary, Romania, Bulgaria, Hy Lạp và các quốc gia khác, Tiến sĩ Miroslav Djordjevic, giáo sư tiết niệu hiện lãnh đạo Trung tâm Belgrade nói.

Ngay cả những quốc gia phương Tây có nền y tế tiên tiến như Pháp, một số bác sĩ phẫu thuật cũng phàn nàn rằng họ không được đào tạo đầy đủ hoặc thậm chí bị các đồng nghiệp tiến hành chuyển giới khiển trách, khiến nhiều người chuyển giới phải tìm đường sang Bỉ để chữa trị. Tại Anh, nơi chi phí phẫu thuật vào khoảng 15.000 USD và được dịch vụ y tế quốc gia trang trải, 143 ca phẫu thuật đã được tiến hành vào năm 2009, báo Anh cho hay.

Bác sĩ Bowers ở San Mateo, California, người đã thực hiện 1.100 ca phẫu thuật chuyển giới trong hơn 10 năm qua và bản thân bà cũng là một người chuyển giới, nhấn mạnh rằng tại Mỹ - trung tâm thế giới về chuyển giới, chỉ có một trong 5 nhà phẫu thuật thường xuyên thực hiện phẫu thuật kiểu này. Bà Bowers nói, chủ nghĩa bảo thủ trong xã hội và sự thiếu hụt kỹ năng phẫu thuật ở nhiều nước, cộng thêm sự sợ hãi rằng những rắc rối có thể xảy ra, đã khiến du lịch chuyển giới phát triển mạnh.

Các bệnh nhân ngoại quốc cho biết, họ bị hút về Serbia bởi mức giá khoảng 10.000 USD, so với 50.000 USD hoặc hơn tại các cơ sở y tế Mỹ cho việc chuyển đổi giới tính từ nữ sang nam. Cậu con trai chuyển giới của Cher là Chaz Bono gần đây cho biết, rất muốn tới Belgrade để phẫu thuật.

Các nhà xã hội học nhận xét, việc người chuyển giới ở Serbia ngày càng được chấp nhận hơn là dấu hiệu cho thấy có sự chuyển dịch tại một quốc gia, nơi bảo thủ vẫn còn ăn sâu.

Tại Serbia, việc phẫu thuật được tiến hành một ca 6 tiếng, giúp bệnh nhân tránh được những đau đớn của việc thực hiện phẫu thuật nhiều lần. Để được phẫu thuật, bệnh nhân cần có hai thư giới thiệu của chuyên gia tâm lý, nói rằng anh ta hoặc cô ta đang bị rối loạn nhận dạng giới tính, trong đó, một nam hoặc nữ được nhận dạng là họ tốt hơn là ở giới tính đối lập. Trước khi phẫu thuật chuyển giới diễn ra, bệnh nhân phải được tư vấn và trị liệu hormon trong một năm.

Hoài Linh (Theo NY Times)