Gilles Bragard, người sáng lập nhóm các đầu bếp tài năng, từng nấu ăn cho những nhà lãnh đạo quyền lực nhất thế giới, cả nam và nữ, đã tiết lộ những chuyện chỉ người trong cuộc mới biết.


Theo ông này, mọi món ăn mà Thủ tướng Nga Putin dùng đều được kiểm tra xem có chất độc không. Trước khi nhà lãnh đạo Nga dùng bữa, các món ăn của ông đều được một chuyên gia có bằng cấp về y tế kiểm tra và người này sẽ đảm bảo các món ăn đều an toàn.

Phát biểu tại Paris trước một hội nghị của Câu lạc bộ các bếp trưởng, ông Bragard cũng tiết lộ rằng các Tổng thống Mỹ thường muốn những gì họ chuẩn bị ăn phải được kiểm tra an ninh. Trong số này có Tổng thống George Bush. Trong một chuyến đi tới London, hai cựu nhân viên FBI đã nếm thử các món ăn trước khi ông Bush dùng bữa.

Các nhà lãnh đạo Mỹ đặc biệt hoài nghi về những thực phẩm không phải của Mỹ. Ngoại trưởng Hillary Clinton là một ví dụ, bà đã "sa thải" một đầu bếp Pháp khi tới Nhà Trắng vì thấy rằng cách nấu nướng của ông này quá béo.

Một số thông tin lý thú khác cũng được tiết lộ bao gồm tuyên bố của Anton Mosimann, ở London, người từng nấu ăn cho nhiều thủ tướng Anh. Đó là nữ công tước Cambridge đã "sửa đổi" một món xốt khó tiêu thành món nhẹ hơn.

Bà Baroness Thatcher, khi còn là Thủ tướng, đặc biệt quan tâm tới giá cả và từng có lần hỏi giá thịt bê và nấm được nấu để mời cựu Tổng thống Pháp Francois  Mitterrand.

Bà Thatcher đã ca ngợi ông Mosimann về những món ăn chất lượng các năm về sau này song cũng nói thêm "nó rất đắt". Nhớ lại khuôn mặt nghiêm trang của bà Thatcher, ông Mosimann cho hay: ‘Bà không bỏ qua một thứ gì’.

Về các nhà lãnh đạo thế giới hiện nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama rất ghét củ cải đường trong khi Tổng thống Pháp Francois Hollande ghét cay ghét đắng món atiso. Tuy nhiên, theo đầu bếp Bragard, cả ông Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đều thích pho mát trong khi ông Obama và vợ lại thích rau quả.

Câu lạc bộ bếp trưởng sẽ họp mặt thường niên tại Paris vào thứ hai tuần tới và họ sẽ dành 3 ngày để thưởng thức món ăn tại các nhà hàng của thủ đô Pháp.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)