Truyền thông quốc gia Triều Tiên hôm 25/7 xác nhận người phụ nữ tháp tùng lãnh đạo Kim Jong Un trong một loạt sự kiện chính thức gần đây là vợ ông.


Vợ của người đứng đầu Triều Tiên là cựu ca sĩ, người lọt vào mắt xanh của Kim Jong Un khi đang biểu diễn trên sân khấu, truyền thông Hàn Quốc hôm nay cho biết sau khi Bình Nhưỡng tiết lộ về việc Jong Un đã kết hôn.

Đài truyền hình quốc gia Triều Tiên khi đưa tin về chuyến tham quan công viên mới khánh thành ở Bình Nhưỡng đã nói, người phụ nữ trẻ trung, ăn mặc hợp thời trang là "đồng chí Ri Sol-ju, vợ nguyên soái Kim Jong Un".

Theo một nguồn tin từ Bình Nhưỡng, một ca sĩ cùng tên đã biểu diễn cùng với dàn nhạc Unhasu mãi tới năm ngoái. Xem một chương trình mà truyền hình Triều Tiên phát vào tháng 1/2011 có thể thấy cô ca sĩ biểu diễn trên sân khấu giống y hệ vợ Kim Jong Un với khuôn mặt tròn, hình dáng đôi tai và hàm răng.

Các bản tin của Triều Tiên cho hay, cựu lãnh đạo Kim Jong Il và Jong Un đã xem màn biểu diễn ngày 31/12/2010 và Jong Un đã rất thích cô ca sĩ đó khi nhìn thấy cô trên sân khấu.

"Theo tôi được biết, Ri là một thành viên của đoàn nghệ thuật trình diễn cho ban an ninh quốc gia. Cô ấy được đào tạo làm đệ nhất phu nhân trong khoảng 6 tháng ở các lớp học đặc biệt của trường đại học Kim Nhật Thành" một nguồn thạo tin cho hay.

Nghị sĩ Hàn Quốc Jung Chung-rai dẫn nguồn tin của cơ quan tình báo quốc gia cho biết, Ri Sol-ju đã tới Hàn Quốc vào năm 2005 khi tham gia đội cổ vũ cho một sự kiện thể thao.

Đây là lần đầu tiên kể từ thời nhà sáng lập Kim Nhật Thành lên nắm quyền, Triều Tiên mới tiết lộ danh tính vợ của người đứng đầu đất nước.

Dù truyền thông Triều Tiên không tiết lộ thêm bất cứ thông tin nào về Ri Sol-ju song giới truyền thông Nhật cho biết, cặp đôi này kết hôn vào năm 2009 và có con vào năm 2010. Ri Sol-ju được cho là chào đời ở Seishin, Triều Tiên và đã tốt nghiệp trường đại học Kim Nhật Thành, báo Manichi Shimbun của Nhật và cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc cho hay. Báo này nói Ri năm nay 27 tuổi còn Jong Un 28 hoặc 29 tuổi.

Theo nhận định của giới phân tích, sự xuất hiện công khai của Jong Un và vợ đã đánh dấu một bước khởi đầu mới cho bộ máy lãnh đạo của Triều Tiên.

Nhóm cố vấn Khủng hoảng quốc tế trong tuần này đã ra một bản tin nói, Jong Un dường như đã chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc lãnh đạo đất nước bất chấp những tin đồn người này vẫn phải dựa vào các cố vấn thân cận do còn ít tuổi và chưa có nhiều kinh nghiệm. Trước công chúng, Jong Un tỏ ra thoải mái và tự tin dường như để nhấn mạnh việc đã sẵn sàng nắm quyền.

Tuy nhiên, việc tiết lộ thông tin Jong Un đã kết hôn một phần là nhằm chứng tỏ "Jong Un không còn là một đứa trẻ", Chang Yong-Suk, thuộc Viện nghiên cứu hòa bình và thống  nhất của trường đại học quốc gia Seoul nhận xét. "Nếu Jong Un xuất hiện một mình, mọi người sẽ coi anh ta chỉ là một gã trai trẻ, song với sự hiện diện của người vợ, Jong Un có thể chứng tỏ anh ta là người chủ gia đình, một người đã trưởng thành".

  • Hoài Linh (Theo Asia1, Yonhap, Chosun)