Một tờ báo của Israel hôm 29/7 đưa tin, quan chức an ninh hàng đầu của chính quyền Obama đã thông báo cho Israel về kế hoạch tấn công Iran của Mỹ.



Quan chức này tìm cách trấn an Israel rằng Washington đang chuẩn bị có hành động quân sự nếu ngoại giao và trừng phạt nhằm gây sức ép với Tehran, buộc nước này từ bỏ chương trình làm giàu uranium không hiệu quả.

Một quan chức cấp cao Israel đề nghị giấu tên cho biết, bài báo trên tờ Nhật báo Haaretz là không đúng.

Nhật báo Haaretz đưa tin, cố vấn an ninh quốc gia Tom Donilon đã vạch ra các kế hoạch trước Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một bữa tối khi ông này có chuyến thăm Israel hồi đầu tháng 7. Báo này dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên với tư cách là nguồn tin cho bài báo, mà sau đó hóa ra đó là ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney nói với Israel là ông sẽ ủng hộ Israel tấn công Iran.

Quan chức Mỹ trên nói, ông Donilon đã chia sẻ thông tin về những loại vũ khí Mỹ có thể dùng trong một cuộc tấn công và về khả năng chọc thủng căn cứ hạt nhân Iran nằm sâu dưới đất của Mỹ. Nhật báo Haaretz trích lời một quan chức Mỹ khác cũng tham gia cuộc hội đàm với Israel khi kết luận "thời điểm tiến hành một chiến dịch quân sự chống Iran vẫn chưa tới".

Trong khi đó, một quan chức cấp cao Israel đề nghị giấu tên khi thảo luận về cuộc họp kín đó đã nói: "Không có điểm nào trong bài báo là chuẩn xác. Donilon không gặp Thủ tướng vào bữa tối, cũng không gặp tay đôi hay chuyển kế hoạch tấn công Iran".

Ông này không có thông tin nào khi được hỏi liệu Donilon đã bàn về loại kế hoạch tấn công nào với quan chức Israel.

Đại sứ quán Mỹ tại Israel chưa có bình luận gì. Báo Haaretz cũng đưa tin Tommy Vietor, phát ngôn viên của hội đồng an ninh quốc gia Mỹ từ chối bình luận về cuộc hội đàm mật giữa ông Netanyahu và Donilon. Nhà Trắng cũng từ chối bình luận.

Hôm qua, tại Jerusalem, một cố vấn ngoại giao hàng đầu của ứng viên Tổng thống Romney nói: "Nếu Israel đơn phương hành động để ngăn Iran phát triển năng lực vũ khí hạt nhân, ông Romney sẽ tôn trọng quyết định đó".

  • Hoài Linh (Theo AP, Haaretz)