Anh không chỉ thích âm nhạc Hàn Quốc mà còn tham gia vào một khóa học mùa hè tại trường Đại học Sungkyunkwan liên kết với Đại học Kỹ thuật Nanyang tại quê nhà.

TIN BÀI KHÁC:


Ngày càng nhiều sinh viên quốc tế tới Hàn Quốc vì niềm đam mê K-pop và muốn khám phá văn hóa của xứ sở kim chi.

Lam là một trong số ngày càng nhiều sinh viên quốc tế, những người hâm mộ âm nhạc hiện đại Hàn Quốc (K-pop), sau đó đem lòng yêu mến Hàn Quốc và cuối cùng quyết định tới đây để học tập.

Hiện tượng này chắc chắn là một phần của Làn sóng Hàn Quốc hay còn gọi là "hallyu". Ngoài ra còn có một vài yếu tố khác như các trường đại học tại đây tiếp tục nỗ lực khôi phục những khóa học mùa hè để giúp những sinh viên tới từ các quốc gia khác trải nghiệm văn hóa Hàn.

Jang Dong-hyun, quản lý chương trình tại Trại hè Quốc tế ở Đại học Hàn Quốc cho biết K-pop là một trong những yếu tố then chốt thôi thúc các sinh viên nước ngoài tới học hè tại Seoul.

Ví dụ, một số lượng các sinh viên học hè tới từ Hồng Kông và Singapore đang gia tăng tại Đại học Hàn Quốc, đã phản án sự phổ biến của văn hóa K-pop tại hai láng giềng châu Á này.

K-pop là nguyên nhân chủ yếu thôi thúc các sinh viên nước ngoài tới với Hàn Quốc.

Jang cho biết số sinh viên Pháp cũng tăng từ 30% từ năm 2010 tới năm 2011.

Pháp là một trong những quốc gia châu Âu lớn, nơi các nhà soạn nhạc Hàn Quốc tổ chức hòa nhạc.

Jung Jae-hoon tới từ Văn phòng Hợp tác Quốc tế tại Đại học Hanyang cũng đồng ý với Jang về tầm quan trọng của văn hóa K-pop.

"Những sinh viên muốn tới và xem mọi thứ về K-pop," Jung nói.

Sự phổ biến của văn hóa âm nhạc Hàn Quốc cộng với nỗ lực của các trường đại học Hàn Quốc đã thu hút nhiều sinh viên quốc tế tới tham gia các chương trình giáo dục và khóa học mùa hè.

Ví dụ, Đại học Hàn Quốc bắt đầu chương trình mang tên "Trại hè Quốc tế" vào năm 2004 với 250 sinh viên quốc tế. Con số này đã tăng lên tới 1.040 sinh viên trong năm nay.

Đại học Yonsei đã tổ chức học hè cho 1.274 sinh viên trong mùa hè này, trong đó đại học Sungkyunkwan thu hút 760 sinh viên tới từ khắp nơi trên thế giới với các khóa học hè của mình.

Sự giới thiệu truyền miệng giữa các sinh viên nước ngoài cũng đã đóng một vai trò quan trọng trọng việc thúc đẩy số lượng sinh viên học hè, theo thống kê của các trường đại học.

"Sinh viên tới tham gia một khóa học hè tại Hàn Quốc đã giới thiệu các bạn bè của họ tới học theo," Jang nói.

Một trải nghiệm đáng nhớ và độc đáo tại châu Á là một lý do khác khiến nhiều sinh viên lựa chọn Hàn Quốc nhiều hơn các nước khác trong khóa học hè của mình.

Christoph Huss, 23 tuổi, một sinh viên tới từ Thụy Sĩ và đã chọn một chương trình tại Seoul thay vì ở Paris vì họ "muốn có chút kinh nghiệm và những điều bất ngờ" tại một nền văn hóa khác.

"Thậm chí nếu hai chương trình có chi phí như nhau, chúng tôi sẽ chọn Hàn Quốc bởi đó là một trải nghiệm hoàn toàn mới," Christoph nói.

Không ít sinh viên nước ngoài mê mẩn với ẩm thực Hàn Quốc, đặc biệt là món kim chi.

Một vài sinh viên tới từ Hàn Quốc đã tham gia một lớp học mà trường của họ không cung cấp.

Aisha Barnes. 22 tuổi, sinh viên trường Đại học Nam Carolina, tới Đại học Hàn Quốc để học về xứ sở kim chi này.

"Tại trường đại học của tôi, nhiều lớp học tập trung nhiều về văn hóa Nhật Bản và Trung Quốc hơn là Hàn Quốc," cô cho biết. "Tôi muốn biểu nhiều hơn nữa về Hàn Quốc như văn hóa, ẩm thực và tất cả các thứ khác."

Ngoài các chương trình trao đổi, một số sinh viên học hè cũng có cơ hội tham gia vào các chương trình văn hóa địa phương.

Rebecca Brock tới từ Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia một lớp học nấu ăn ở Đại học Yonsei để học cách làm kim chi.

"Tôi thích có cơ hội làm món ăn Hàn Quốc," Brock nói.

Các sinh viên không chỉ tham dự các lớp học văn hóa phương đông mà còn tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng như thủ đô Seoul, vùng Phi quân sự và Lễ hội bùn Boryeong.

"Đây là sự cân bằng giữa thực tiễn và giáo dục," Kwon So-young tới từ Văn phòng Các vấn đề Toàn cầu, trường Đại học phụ nữ Ewha cho biết.

Trong các chương trình học hè, các sinh viên nước ngoài có xu hướng tìm hiểu sâu hơn về văn hóa và lịch sử Hàn Quốc.

Các chương trình mùa hè phong phú tại các trường đại học Hàn Quốc cũng khiến họ ở lại nơi này lâu hơn hoặc quay lại Hàn Quốc với tư cách là một sinh viên trao đổi hoặc làm giáo viên tiếng Anh sau khi về nước.

Barnes là một trong nhưng sinh viên như vậy, cô đã trở lại Hàn Quốc dạy tiếng Anh sau khi tốt nghiệp. Cô nói rằng Hàn Quốc là "một đất nước thân thiện" và cô cảm thấy an toàn mỗi khi đi dạo và "Hàn Quốc bây giờ đã là ngôi nhà thứ hai" của cô.

Sầm Hoa (Theo Asiaone)