Trung Quốc đang trở thành một "mối đe dọa về an ninh" do ảnh hưởng ngày càng tăng của quân đội đối với chính phủ nước này, chính phủ Nhật tuyên bố. 



Sự thay đổi quyền lực giữa các vị tướng với các chính trị gia ở Bắc Kinh là "một vấn đề đáng lo", theo đánh giá quốc phòng hàng năm ở Tokyo.

Bản đánh giá nêu bật việc quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc có tiếng nói mạnh hơn mọi khi về chính sách ngoại giao.

Chi tiêu quốc phòng hàng năm của Trung Quốc được cho là tăng mạnh, từ 19 tỷ bảng Anh năm 2000 lên 79 tỷ bảng Anh năm 2010. Với xu hướng chi tiêu quốc phòng hiện nay của Trung Quốc - nước đông dân nhất thế giới với 1,4 tỷ người, thì nước này sẽ vượt cả Mỹ sau năm 2035.

Đánh giá của Nhật cũng ghi rõ: "Mức độ ảnh hưởng của quân đội đối với các quyết định chính sách ngoại giao đã thay đổi. Tình hình này làm dấy lên những lời kêu gọi phải tập trung vào các vấn đề quản lý rủi ro"

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo lại nổi lên vào tháng trước sau khi tàu Trung Quốc tiến vào vùng biển gần đảo tranh chấp giàu tài nguyên ở biển Hoa Đông.

Sự lớn mạnh của Trung Quốc khiến Mỹ phải tập trung nguồn lực quân sự vào Thái Bình Dương thay vì Châu Âu.

Trung Quốc luôn khẳng định việc hiện đại hóa quân đội không nhằm vào bất kỳ một quốc gia nào khác.

Báo cáo của Nhật được công bố vào thời điểm các sĩ quan cấp cao, lãnh đạo cơ quan tình báo và hải quân ngày càng mạnh miệng kêu gọi Bắc Kinh áp dụng đường lối cứng rắn hơn trong các tranh chấp lãnh thổ ở khu vực. Các tranh chấp đó gồm cả bất đồng lâu dài với Nhật tại biển Hoa Đông.

Nhật định cho trực thăng Mỹ đóng ở căn cứ Okinawa

Năm ngoái, Nhật hoan nghênh vai trò ngày càng tăng của Trung Quốc trên trường thế giới trong khi vẫn nhấn mạnh những động thái hung hăng ngày càng tăng của nước láng giềng. Nhật tuyên bố: "Trung Quốc đã phản hồi các vấn đề xung đột liên quan tới Nhật và các nước láng giềng theo cách mà nước này bị chỉ trích là hung hăng, làm dấy lên về định hướng tương lai".

Mới chỉ cách đây một năm, Tokyo đã nhấn mạnh tốc độ xây dựng lực lượng quân sự nhanh chóng của Trung Quốc, đặc biệt là hải quân, nhấn mạnh rằng ngân sách quốc phòng của Bắc Kinh đã tăng 30 lần trong vòng 24 năm qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Satoshi Morimoto nói, nhiều nước trong vùng cũng có thái độ thận trọng như Nhật. "Sự thận trọng không tăng nhưng sự thật là Nhật cũng như nhiều quốc gia khác ở Đông Á luôn thận trọng về những gì mà Trung Quốc hướng tới".

Căng thẳng với Trung Quốc cũng tăng cao ở Biển Đông khi Trung Quốc ngày càng cao giọng hơn trong các tuyên bố của mình với khu vực này. Bất đồng tăng lên trong vùng và quân đội Mỹ đã chuyển sự chú ý cũng như các nguồn lực trở lại châu Á trong năm vừa qua.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)