- Tiếng súng máy và hỏa pháo lại vang lên ở khu vực biên giới tranh chấp giữa Thái Lan và Campuchia sáng nay (7/2) khi giao tranh giữa binh lính hai bên nổ ra trong ngày thứ tư liên tiếp gần ngôi đền cổ Preah Vihear.

TIN LIÊN QUAN:

Campuchia, Thái Lan lại đàm phán về tranh chấp biên giới
Lính Campuchia và Thái Lan lại đọ súng
Preah Vihear: Lịch sử, lý lẽ hay chủ nghĩa dân tộc?
Thái, Campuchia đọ súng gần ngôi đền tranh chấp


Xe của quân đội Campuchia tại tỉnh Preah Vihear. (Ảnh: AP)

Phát ngôn viên của chính phủ Campuchia, Phay Siphan, cho hay các cuộc đụng độ lại bùng lên sớm nay sau khi tạm ngừng lúc nửa đêm qua. Chưa có bình luận nào từ phía Thái Lan song một phóng viên của AP tại khu vực mô tả có nghe thấy tiếng súng và pháo nổ.

Đợt đọ súng mới nhất giữa hai bên bắt đầu từ 4/2. Các quan chức Campuchia cho hay, pháo của quân đội Thái Lan đã phá sập một phần bức tường đền Preah Vihear, nơi thờ tự linh thiêng vốn được công nhận là Di sản Thế giới. Phía Thái Lan bác bỏ thông tin này.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cảnh báo, cuộc giao tranh là mối đe dọa đối với sự ổn định của cả khu vực. Ông nhấn mạnh, vụ đọ súng mới nhất nổ ra sau khi lính Thái Lan vượt qua biên giới để tìm kiếm một đồng đội bị giết chết, và phía Campuchia xả đạn để đẩy lui họ.

Các vụ đọ súng mới nhất đã cướp mạng sống của ít nhất 5 người. Đêm qua (6/2), một phát ngôn viên của quân đội Thái Lan cho biết có khoảng 10 binh sĩ nước này bị thương.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva kêu gọi một giải pháp hòa bình cho tranh chấp biên giới song cảnh báo binh sĩ nước ông sẽ quyết bảo vệ chủ quyền nếu bị tấn công.

Trước đó, Thủ tướng Hun Sen đã gửi một lá thư lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đề nghị triệu tập một cuộc họp khẩn cấp nhằm giúp chấm dứt giao tranh.

Biên giới giữa Thái Lan và Campuchia vẫn chưa được phân ranh rõ ràng và đền cổ Preah Vihear là mối tranh chấp lâu đời giữa hai bên. Ngôi đền có từ cách đây hơn 900 năm thuộc về Campuchia theo phán quyết của Tòa án Thế giới năm 1962 song nhiều người Thái chống lại phán quyết này. Bất hòa giữa hai bên đã dẫn tới nhiều vụ nổ súng trong những năm qua.

  • Thanh Hảo (Theo AP)