Chính phủ Mỹ có thể phủ nhận điều này song cựu lãnh đạo tình báo của Tổngthống Barack Obama đã xác nhận Trung Quốc là một mục tiêu chính trong kế hoạch chiến tranh lớn của Washington.


Hình ảnh trong một cuộc tập trận của hải quân, không quân và lính thủy đánh bộ Mỹ

Kế hoạch chiến tranh có tên gọi Trận chiến Trời-Biển là một đốm xám chiến lược và có nguy cơ đẩy cuộc chiến Trung-Mỹ lên mức tấn công hạt nhân, chuyên gia quốc phòng khu vực lỗi lạc nhất của Australia Hugh White nói.

Kế hoạch Trận chiến Trời-Biển đã được đô đốc Dennis Blair, một chuyên gia về châu Á, người nổi tiếng là nói thẳng và mãi tới năm 2010 vẫn là giám đốc tình báo quốc gia của Obama xác nhận. Trước đó, ông Blair là chỉ huy Bộ chỉ huy Thái Bình Dương, đại diện cho 1/5 cỗ máy quân sự của Mỹ.

Câu trả lời của ông Blair là nhằm đáp lại câu hỏi mà tờ Heral đặt ra về Trận chiến Trời-Biển, một chiến lược của Lầu Năm Góc dùng để hạ gục radar do thám tầm xa và tên lửa chính xác của đối thủ, và tiếp theo đó là các cuộc tấn công trên không và trên biển.

Khi được hỏi về Trận chiến Trời-Biển và liệu nó có liên quan trực tiếp tới Trung Quốc không, đô đốc Blair cho hay: "Hiện giờ tôi không còn thuộc Lầu Năm Góc nữa nên tôi không thể nói cụ thể, song đó không phải là thông tin mật và tôi có thể nói, những nước như Iran và Trung Quốc...đã dùng công nghệ - về tàu ngầm và tên lửa để có thể khiến không quân và hải quân Mỹ đứng cách xa họ".

Kết quả là, ông Blair nói, đó là nhiệm vụ của các chỉ huy quân đội Mỹ và họ "phải tìm ra những cách mà Mỹ có thể phái lực lượng đi tiến hành các chiến dịch quân sự bất chấp những mối đe dọa kiểu đó".

Ai cũng biết Iran chỉ đặt ra một mối đe dọa rất nhỏ cho chiến dịch quân sự toàn diện của Mỹ và trận chiến Trời-Biển được thừa nhận một cách không chính thức ở Washington rằng mục tiêu chính trong kế hoạch của Mỹ là Trung Quốc, quốc gia được vũ trang và bị coi là hung hăng, tờ Heral viết.

"Tôi không hề nghi ngờ...mục tiêu thực sự của Trận chiến Trời-Biển là Trung Quốc", giáo sư White, tác giả cuốn sách mới xuất bản về quan hệ Trung Mỹ có nhan đề "The China Choice" cho biết.

Giáo sư White cũng chỉ trích mạnh Trận chiến Trời-Biển, và theo ông nó có 3 vấn đề cơ bản. "Ban đầu, tôi cho rằng nó không khả thi. Thứ hai, cho dù nó diễn ra, nó sẽ không đạt được mục tiêu chiến lược. Và cuối cùng, nó có nguy cơ leo thang thành một cuộc chiến hạt nhân".

  • Hoài Linh (Theo SMH, Wired)